Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การทดลองกับนักศึกษามหาวิทยาลัยเกี่ยวกับผลของการช่วยตนเองไม่ได้ ที่เกิดจากการเรียนรู้ที่มีต่อความมั่นใจในการทำงานและผลงานในภายหลัง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An experiment with university students concerning the effects of learned helplessness on subsequent performance confidence and actual performance

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระพร อุวรรณโณ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.56

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการช่วยตนเองไม่ได้เกิดจากการเรียนรู้จากการจัดสภาพการณ์ประสบความสำเร็จเมื่อตอบถูก ประสบความล้มเหลวเสมอไม่ว่าจะตอบอย่างไรก็ตาม ประสบความสำเร็จเสมอไม่ว่าจะตอบอย่างไรก็ตามและสภาพการณ์ควบคุม กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ ปทุมวัน กลุ่มละ 20 คนจำนวน 4 กลุ่ม รวมทั้งสิ้น 80 คนที่ได้มาโดยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองในช่วงแรกคือแบบทดสอบสมมุติฐานของลีไวน์ แล้วให้ผู้ร่วมทดลองประเมินความมั่นใจในการทำงานในช่วงหลังของการทดลอง จากนั้นในช่วงหลังของการทดลองก็ให้ผู้ร่วมการทดลองตอบแบบทดสอบโปรเกรสซีพแมทรีซิส ฉบับมาตรฐานชุด D และ E สถิติที่ใช้คือการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยนเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเซฟเฟ โดนผู้วิจัยตั้งสมมุติฐานว่า 1.กลุ่มที่ประสบความสำเร็จเมื่อตอบถูก กลุ่มที่ประสบความสำเร็จเสมอไม่ว่าจะตอบอย่างไรก็ตามและกลุ่มควบคุมที่มีความมั่นใจในการทำงานภายหลังของการทดลองสูงกว่ากลุ่มที่ประสบความล้มเหลวเสมอไม่ว่าจะตอบอย่างไรก็ตาม 2.กลุ่มที่ประสบความสำเร็จเมื่อตอบถูก กลุ่มที่ประสบความสำเร็จเสมอไม่ว่าจะตอบอย่างไรก็ตามและกลุ่มควบคุมได้คะแนนแบบทดสอบโปรเกรสซีพแมทรีซีสสูงกว่ากลุ่มที่ประสบความล้มเหลวเสมอไม่ว่าจะตอบอย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยปรากฏว่าสนับสนุนสมมุติฐานทั้ง 2 ข้อดังกล่าวที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ (P< .001)

Share

COinS