Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเผยแพร่ความคิดใหม่ทางการศึกษา : ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในประเทศไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The diffusion of educational innovations : factors affecting the acceptance of lower secondary curriculum B.E 2521 of schools' administrators in Thailand

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

โกวิท วรพิพัฒน์

Second Advisor

ธนวดี บุญลือ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.308

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่อไปนี้คือ การยอมรับหลักสูตรของผู้บริหารโรงเรียนกับทัศนคติของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อผู้นำการเปลี่ยนแปลง การยอมรับหลักสูตรของผู้บริหารโรงเรียนกับความสามารถในการยอมรับข่าวสารของผู้บริหารโรงเรียน และการยอมรับหลักสูตรของผู้บริหารโรงเรียนกับโครงสร้างของสังคมภายในโรงเรียนที่เอื้ออำนวยต่อการบริหารหลักสูตร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือผู้บริหารโรงเรียนจากโรงเรียนส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 234 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบสอบถาม ส่วนการวิเคราะห์ใช้การหาค่าร้อยละ และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน คำนวณโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ใช้โปรแกรม SPSS ผลการวิจัยพบว่า 1.การยอมรับหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ของผู้บริหารโรงเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับทัศนคติของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อผู้นำการเปลี่ยนแปลง โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ คือ 0.34. 2. การยอมรับหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ของผู้บริหารโรงเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสามารถในการรับข่าวสารของผู้บริหารโรงเรียน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ = 0.19. 3. การยอมรับหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ของผู้บริหารโรงเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับโครงสร้างของสังคมภายในโรงเรียน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ = 0.10. 4.การยอมรับหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ของผู้บริหารโรงเรียนมีความสัมพันธ์ กับทัศนคติที่มีต่อผู้นำการเปลี่ยนแปลง ความสามารถในการรับข่าวสารและโครงสร้างของสังคมภายในโรงเรียน ที่เอื้ออำนวยต่อการบริหารหลักสูตรในระดับที่ต่างกัน

Share

COinS