Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการขยายตลาดบริการเทเล็กซ์ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study on market expansion of Telex service in Bangkok Metropolitan area

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุปาณี สุวเทพ

Second Advisor

รุ่งเรือง เงางามรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การตลาด

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.382

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้ศึกษาถึง พฤติกรรมในการใช้บริการสื่อสารทั่วไป ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเช่าเครื่องเทเล็กซ์ แนวโน้มความต้องการเช่าเครื่องเทเล็กซ์ กลยุทธ์ด้านราคาที่เหมาะสม และโอกาสในการขยายตลาดบริการเทเล็กซ์ โดยได้ศึกษาเฉพาะธุรกิจที่อยู่ใน เขตปทุมวัน บางรัก ยานนาวา ทั้งนี้ ได้แยกวิเคราะห์ธุรกิจที่ติดตั้งเครื่องเทเล็กซ์แล้วกับธุรกิจที่ยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องเทเล็กซ์ออกเป็น 2 กลุ่ม ปรากฏว่า ธุรกิจทั้ง 2 กลุ่มมีพฤติกรรมในการเลือกใช้บริการพื้นฐาน 3 ประการ เหมือนกัน คือ บริการจดหมาย โทรเลข และโทรศัพท์ สำหรับปัจจัยสำคัญที่ธุรกิจไม่ตัดสินใจเช่าเครื่องเทเล็กซ์ คือ ธุรกิจไม่มีความจำเป็นต้องใช้บริการเทเล็กซ์แม้ว่าการสื่อสารแห่งประ เทศไทยจะลดค่าเช่าลงก็ยังไม่มีผลต่อการเช่าเครื่องเทเล็กซ์เพิ่มขึ้น ยก เว้นแต่การสื่อสารแห่งประเทศจะลดราคาประมาณร้อยละ 25-40 จึงจะมีผลทำให้ปริมาณความต้องการเช่าเครื่องเทเล็กซ์เพิ่มขึ้นแต่ไม่มากนักดังนั้น การลดราคาค่าเช่าบริการ เทเล็กซ์ย่อมไม่ส่งผลกระตุ้นให้ตลาดบริการเทเล็กซ์ขยายเพิ่มขึ้น การสื่อสารแห่งประ เทศไทยจะต้องใช้วิธีการด้านอื่น เช่นการขยายชุมสายเทเล็กซ์ให้กว้างขึ้น มีการส่งเสริมการจำหน่ายให้มากขึ้น จึงจะมีผลกระตุ้นให้ตลาดบริการเทเล็กซ์ขยายไต้เร็วขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น สำหรับโอกาสในการขยายตลาดบริการเทเล็กซ์ ในเขตกรุงเทพมหานคร จะเป็นทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทิศตะวันตก ทิศตะวันตกเฉียงใต้

Share

COinS