Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแปรงสีฟัน ของกลุ่มวัยรุ่นในเขตกรุงเทพฯ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study on influencing factors in buying toothbrush of teenagers' group in Bangkok Metropolitan area

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สมภพ เจริญกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การตลาด

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.381

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแปรงสีฟันของกลุ่มวัยรุ่นโดยมีขอบเขตการวิจัยในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งนอกจากจะทำการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแปรงสีฟันแล้ว ยังได้ศึกษาถึงสภาวะตลาดแปรงสีฟันและปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นมีความภักดีในตราของแปรงสีฟัน โดยทำการวิจัยแบบสำรวจจำนวนประชากร 545 ตัวอย่าง ตลาดแปรงสีฟันเป็นตลาดที่มีการแข่งขันกันอย่างมาก จำนวนตราที่จำหน่ายในท้องตลาดมีกว่า 60 ตราขึ้นไป ราคาที่จำหน่ายมีตั้งแต่ด้ามละ 3 บาทไปจนถึงด้ามละ 50 บาท ตลาดถูกแบ่งออกได้เป็น 3 ส่วนคือ ตลาดแปรงสีฟันราคาถูกตลาดแปรงสีฟันราคาปานกลางตลาดแปรงสีฟันราคาแพงลักษณะขนของแปรงสีฟันราคาถูกจะมีลักษณะแข็ง ส่วนของตลาดราคาปานกลางและแพงมีลักษณะขนแปรงแข็งปานกลางไปในทางขนแปรงนุ่ม แม้ว่าตลาดแปรงสีฟันมีการแข่งขันกันสูง แต่ก็ยังมีตราที่เป็นผู้นำในตลาดอยู่ ผลการวิจัยพบว่าตราออรัล-บี เป็นตราที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มวัยรุ่น สถานะทางสังคมระดับ A และ B ส่วนตราคอลเกต เป็นตราที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นสถานะทางสังคมระดับ C ในเรื่องลักษณะของตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นพบว่ากลุ่มวัยรุ่นชอบแปรงสีฟันที่มีด้ามแปรงตรง ขนแปรงมีความแข็งปานกลางหรือไปทางขนนุ่ม ด้ามแปรงใส สีที่ชอบคือ ฟ้า ขาว เขียว เหลือง ตามลำดับความชอบเรื่องสีสรรของแปรงจะแตกต่างกันบ้างในแต่ละสถานะทางสังคม แต่สีที่ชอบก็ยังคงอยู่ในกลุ่ม 4 สีดังกล่าว ระยะเวลาในการใช้แปรงสีฟัน 1 ด้ามจะเกิน 4 เดือนขึ้นไป ยกเว้นกลุ่มวัยรุ่นสถานะทางสังคมระดับ A จะเปลี่ยนแปรงสีฟันใหม่ทุก 2-3 เดือนในเรื่องของความภักดีในตรายี่ห้อพบว่า กลุ่มวัยรุ่นสถานะทางสังคมระดับ A และ B ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามีความภักดีในตรายี่ห้อหรือไม่ ส่วนกลุ่มวัยรุ่นสถานะทางสังคมระดับ C จะไม่มีความภักดีในตราสินค้า ในจำนวนผู้ที่มีความภักดีในตราสินค้าพบว่าสาเหตุที่ทำให้้เกิดความภักดีในตราสินค้าพบว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดความภักดีในตราก็เนื่องมาจากคุณภาพของแปรงสีฟันที่ใช้ ส่วนสาเหตุที่กลุ่มวัยรุ่นไม่มีความภักดีในตราก็มีเหตุผล เนื่องจากความต้องการทดลองตราอื่นๆ สำหรับเรื่องการตัดสินใจซื้อนั้นกลุ่มวัยรุ่นส่วนใหญ่จะเป็นผู้ตัดสินใจซื้อแปรงสีฟันด้วยตนเอง โดยที่ความแข็งหรือความนุ่มของขนแปรงสีฟันเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแปรงสีฟันของวัยรุ่นทุกสถานะทางสังคม ส่วนปัจจัยรองลงมานั้นกลุ่มวัยรุ่นสถานะทางสังคมระดับ A และ B จะคำนึงถึงแปรงสีฟันที่ทันตแพทย์แนะนำ ส่วนกลุ่มวัยรุ่นสถานะทางสังคมระดับ C จะคำนึงถึงเรื่องราคาสำหรับกลุ่มวัยรุ่นที่ไม่ได้ตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง ผู้ปกครองจะเป็นผู้ตัดสินใจซื้อให้ แต่กลุ่มวัยรุ่นก็ยังมีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ โดยมีส่วนในการเลือกประเภทของขนแปรงและเลือกตรา ด้านการส่งเสริมการจำหน่ายด้วยการสาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธีนั้น จะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแปรงสีฟันของกลุ่มวัยรุ่นในเวลาต่อมา

Share

COinS