Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การตลาดของมินิคอมพิวเตอร์สำหรับองค์การธุรกิจในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Marketing of mini-computer for business firms in Bangkok Metropolitan area

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุรพัฒน์ วัชรประทีป

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การตลาด

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.378

Abstract

แม้ว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันอยู่ในสภาพไม่สู้ดีนัก แต่ปริมาณการขายมินิคอมพิวเตอร์มีการขายได้ปริมาณที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากว่าหน่วยธุรกิจต้องการใช้มินิคอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการแข่งขัน จำนวนผู้จัดหน่วยมินิคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นทุกปีและการแข่งขันในการขายก็เพิ่มขึ้นด้วย ผู้เขียนจึงสนใจทำวิทยานิพนธ์ในเรื่องนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาแนวโน้มของตลาดมินิคอมพิวเตอร์สำหรับองค์การธุรกิจในเขตกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัทผู้จำหน่ายมินิคอมพิวเตอร์ 3. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อมินิคอมพิวเตอร์ของลูกค้าเป้าหมาย จากการวิจัยสรุปผลได้ดังนี้ 1. ความต้องการมินิคอมพิวเตอร์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 2. กลยุทธ์ทางการตลาดของผู้จำหน่ายมินิคอมพิวเตอร์มักจะแตกต่างกันออกไปตามจุดเด่นของแต่ละตรายี่ห้อ และส่วนใหญ่จะเน้นถึงการให้บริการและการแก้ไขปัญหาให้แก่ลูกค้า 3. ปัจจัยในการพิจารณาเลือกตรายี่ห้อของมินิคอมพิวเตอร์ คือ ชื่อเสียง และภาพพจน์ของผู้จัดจำหน่าย และบริการภายหลังการขายของผู้จัดจำหน่าย จากผลของการวิจัยของวิทยานิพนธ์นี้ ผู้เขียนมีข้อเสนอแนะแก่ผู้จัดจำหน่ายมินิคอมพิวเตอร์ว่า ผู้จัดจำหน่ายควรวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ให้แตกต่างจากไมโครคอมพิวเตอร์และเมนเฟรมสำหรับการวางกลยุทธ์ทางการตลาดผู้จัดจำหน่ายควรกำหนดนโยบายผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องตามความต้องการของแต่ละกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และเน้นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นั้นให้กลุ่มลูกค้าทราบผ่านทางพนักงานขาย

Share

COinS