Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปฏิสัมพันธ์ของรูปต่างๆ ของตัวชี้ภาพกับระดับการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The interaction of types of visual cues and levels of cognitive learning of lower secondary school students
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
Second Advisor
วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.47
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบของตัวชี้ภาพกับระดับการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างประชากรได้จากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2527 ของโรงสว่างอารมณ์วิทยาคม จังหวัดอุทัยธานี จำนวน 82 คน เครื่องมือการทดลองมี 2 ส่วน คือภาพสไลด์ที่มีตัวชี้ภาพ 3 รูปแบบคือสี, เครื่องหมายกราฟิคและรายละเอียดส่วนสำคัญของภาพ จำนวน 60 ภาพ และแบบทดสอบสัมฤทธิ์ผลการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย ระดับความจำและความเข้าใจ จำนวน 120 ข้อ ดำเนินการทดลองโดยให้กลุ่มตัวอย่างดูภาพสไลด์นานภาพละ 5 วินาที และทำแบบทดสอบ 2 ข้อเมื่อการดูภาพนั้น ๆ สิ้นสุดลง การตรวจให้คะแนนผลการทดสอบ ให้ 1 คะแนนสำหรับผู้ที่ตอบถูก และให้ 0 คะแนนสำหรับผู้ที่ตอบผิด ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบ 2 องค์ประกอบ และทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ พบว่า 1. รูปแบบของตัวชี้ภาพมีผลต่อการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยของนักเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ผลการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยระดับความจำและความเข้าใจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบของตัวชี้ภาพกับระดับการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยของนักเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ตัวชี้ภาพที่เป็นสีมีผลต่อการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยในระดับความจำน้อยกว่าระดับความเข้าใจ และมีผลน้อยกว่าตัวชี้ภาพที่เป็นเครื่องหมายกราฟิคและรายละเอียดส่วนสำคัญของภาพทั้งในระดับความจำและความเข้าใจอีกด้วย ส่วนคู่อื่น ๆ พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สุสุข, สังวาลย์, "ปฏิสัมพันธ์ของรูปต่างๆ ของตัวชี้ภาพกับระดับการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53228.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53228