Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการเพิ่มคำชี้นำที่มีต่อความเข้าใจในการอ่าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of increasing information cues on reading comprehension of mathayom suksa one students
Year (A.D.)
1984
Document Type
Thesis
First Advisor
สุนันท์ ปัทมาคม
Second Advisor
สมเชาว์ เนตรประเสริฐ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1984.43
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเพิ่มคำชี้นำที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากโรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพมหานคร จำนวน 150 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย จำนวน 5 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน เครื่องมือในการวิจัยคือภาพและข้อความที่มีคำชี้นำไม่เท่ากัน กลุ่มทดลองที่ 1 อ่านข้อความหนึ่ง คำชี้นำ กลุ่มทดลองที่ 2 อ่านข้อความมีสองคำชี้นำ กลุ่มทดลองที่ 3 อ่านข้อความมีสามคำชี้นำ กลุ่มทดลองที่ 4 อ่านข้อความมีสี่คำชี้นำ กลุ่มควบคุมอ่านข้อความไม่มีคำชี้นำ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของ เชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มที่อ่านข้อความสามคำชี้นำขึ้นไป มีความเข้าใจในการอ่าน ดีกว่ากลุ่มที่อ่านข้อความไม่มีคำชี้นำ กลุ่มที่อ่านข้อความหนึ่งคำชี้นำและสองคำชี้นำ อย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อิ่มศักดิ์วาสนา, สุเมธ, "ผลของการเพิ่มคำชี้นำที่มีต่อความเข้าใจในการอ่าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง" (1984). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53224.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53224