Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการเพิ่มคำชี้นำที่มีต่อความเข้าใจในการอ่าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of increasing information cues on reading comprehension of mathayom suksa one students

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนันท์ ปัทมาคม

Second Advisor

สมเชาว์ เนตรประเสริฐ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.43

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเพิ่มคำชี้นำที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากโรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพมหานคร จำนวน 150 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย จำนวน 5 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน เครื่องมือในการวิจัยคือภาพและข้อความที่มีคำชี้นำไม่เท่ากัน กลุ่มทดลองที่ 1 อ่านข้อความหนึ่ง คำชี้นำ กลุ่มทดลองที่ 2 อ่านข้อความมีสองคำชี้นำ กลุ่มทดลองที่ 3 อ่านข้อความมีสามคำชี้นำ กลุ่มทดลองที่ 4 อ่านข้อความมีสี่คำชี้นำ กลุ่มควบคุมอ่านข้อความไม่มีคำชี้นำ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของ เชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มที่อ่านข้อความสามคำชี้นำขึ้นไป มีความเข้าใจในการอ่าน ดีกว่ากลุ่มที่อ่านข้อความไม่มีคำชี้นำ กลุ่มที่อ่านข้อความหนึ่งคำชี้นำและสองคำชี้นำ อย่างมีนัย สำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Share

COinS