Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของนักศึกษาฝึกสอนวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา เกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนศิลปศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinion of student teachers of the institute of technology and vocational education concerning the use of instructional media in art education

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนันท์ ปัทมาคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.38

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาถึงความรู้และประสบการณ์ทางสื่อการสอนของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาก่อนออกฝึกสอน 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นและปัญหาเกี่ยวกับการใช้และการผลิตสื่อการสอนศิลปศึกษาของนักศึกษาฝึกสอนวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับผลของการเรียนวิชาโสตทัศนศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาระดับประโยคครูมัธยมศิลปหัตถกรรมและระดับศึกษาศาสตรบัณฑิต (ศิลปกรรม) ที่ผ่านการฝึกสอนแล้ว จำนวน 255 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละและอัตราส่วนประมาณค่าและนำเสนอข้อมูลในรูปตาราง สรุปผลการวิจัย 1. เกี่ยวกับความรู้และประสบการณ์ทางสื่อการสอนของนักศึกษาก่อนออกฝึกสอนนักศึกษาส่วนใหญ่เห็นว่าตนเองมีความรู้ทางสื่อการสอนดี แต่ขาดความชำนาญในการใช้โสตทัศนูปกรณ์ที่จำเป็นโดยเฉพาะประเภทเครื่องฉาย เพราะโอกาสฝึกใช้มีน้อยมากและนักศึกษาเกือบทั้งหมดไม่เคยเป็นครูมาก่อนเลย 2. ความคิดเห็นและสภาพปัญหาเกี่ยวกับการใช้และการผลิตสื่อการสอนในการฝึกสอน นักศึกษาส่วนใหญ่เห็นว่าการใช้สื่อการสอนขณะฝึกสอนจะทำให้นักเรียนสนใจบทเรียนมากกว่าปกติ นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้สื่อการสอนเพื่อประกอบการสอนแบบบรรยายมากกว่าการสอนแบบอื่น สื่อการสอนที่นักศึกษานิยมใช้มาก ได้แก่ การสาธิต รูปภาพ ของจริงและการทดลอง ส่วนเครื่องฉายประเภท ภาพยนตร์และฟิล์มสตริป ใช้น้อยที่สุด ปัญหาการใช้สื่อการสอนที่นักศึกษาประสบคือ ขาดทักษะในการใช้เครื่องมืออุปกรณ์บางชนิด ปัญหาสภาพห้องเรียนไม่เอื้อต่อการใช้สื่อการสอน ด้านการผลิตสื่อการสอน นักศึกษาฝึกสอนส่วนมากจะผลิตสื่อการสอนโดยตนเองร่วมกับนักเรียน สื่อการสอนที่นำมาใช้ส่วนมากซื้อด้วยทุนทรัพย์ส่วนตัว สื่อการสอนที่นักศึกษาผลิตได้ด้วยตนเองส่วนใหญ่ ได้แก่ สมุดภาพ ของจำลอง ภาพการ์ตูน แผนภูมิ ภาพพลิก ส่วนสาเหตุที่นักศึกษาไม่ผลิตสื่อการสอนเอง เพราะประสบปัญหาเกี่ยวกับการขาดทุนทรัพย์ในการจัดซื้อ ไม่มีเวลา สถานที่ เครื่องมือ ทักษะ ความรู้และประสบการณ์ 3. ความคิดเห็นของนักศึกษาฝึกสอนที่มีต่อผลของการเรียนวิชาโสตทัศนศึกษา นักศึกษาฝึกสอนเห็นว่าวิชาโสตทัศนศึกษามีประโยชน์ต่อการฝึกสอนมาก ทำให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำความรู้ไปใช้ผลิตสื่อการสอนบางชนิดได้ แต่การสอนเนื้อหาวิชายังไม่ครบถ้วนตามหลักสูตร เวลาฝึกปฏิบัติน้อยเกินไปและขาดผู้สอนที่มีประสบการณ์อย่างแท้จริง ข้อเสนอแนะ ควรปรับปรุงการสอนวิชาโสตทัศนศึกษาให้มีเนื้อหาครบถ้วนตามหลักสูตร โดยเพิ่มเวลาฝึกปฏิบัติให้มากขึ้น ควรจัดตั้งเป็นศูนย์โสตทัศนศึกษาเพื่อจัดหาอุปกรณ์สื่อการสอนต่าง ๆ บริการนักศึกษาฝึกสอนให้เพียงพอ

Share

COinS