Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของหมึกต่างสีที่ใช้พิมพ์เอกสารประกอบการเรียน ของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีต่อควาาเข้าใจในการอ่าน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of different ink colors on printing hand-out sheets of college students on reading comprehension

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

ศุภร สุวรรณาศรัย

Second Advisor

ดิเรก ศรีสุโข

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.37

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ผลของหมึกต่างสีที่ใช้พิมพ์เอกสารประกอบการเรียนของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา ที่มีต่อความเข้าใจในการอ่าน โดยเปรียบเทียบผลการทดลองของนักศึกษา กลุ่มที่อ่านเอกสารประกอบการเรียน ที่พิมพ์ด้วยหมึกสีดำ สีน้ำเงิน สีเขียวและสีแดงว่าสีใดจะก่อให้เกิดความเข้าใจในการอ่านสูงที่สุด กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักศึกษาประโยควิชาชีพชั้นสูงปีที่ 1 (หลักสูตร 2 ปี) แผนกเกษตรกรรมจากวิทยาเขตเกษตรพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 200 คน โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม จำแนกตามสีที่ทำการทดลอง เครื่องมือที่ใช้เป็นเอกสารประกอบการเรียน และแบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นใช้เองโดยพิมพ์เป็น 4 ชุด คือ ชุดสีดำ ชุดสีน้ำเงิน ชุดสีเขียว และชุดสีแดง เอกสารประกอบการเรียนแต่ละชุดประกอบด้วยเนื้อหา 4 ตอน ดำเนินการทดลองกลุ่มละ 4 ครั้ง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมแบบองค์ประกอบเดียว โดยเปรียบเทียบผลต่างรายคู่ของคะแนนเฉลี่ยที่ปรับค่าแล้ว (Adjusted Means) และเปรียบเทียบความมีนัยสำคัญด้วยวิธี ที ของ ตูกี ผลการวิจัยพบว่า เอกสารประกอบการเรียนที่พิมพ์ด้วยหมึกสีเขียวและสีดำ ก่อให้เกิดความเข้าใจในการอ่านได้สูงที่สุด ดีกว่าเอกสารประกอบการเรียนที่พิมพ์ด้วยหมึกสีแดงอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และดีกว่าเอกสารประกอบการเรียนที่พิมพ์ด้วยหมึกสีน้ำเงิน ส่วนเอกสารประกอบการเรียนที่พิมพ์ด้วยหมึกสีแดง ก่อให้เกิดความเข้าใจในการอ่านต่ำที่สุด การเปรียบเทียบระหว่างสีรายคู่อื่นๆ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ซึ่งสรุปได้ว่า ทั้งสีเขียวและสีดำต่างก็ใช้เป็นหมึกพิมพ์เอกสารประกอบการเรียนได้ดีทัดเทียมกัน

Share

COinS