Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อตู้เย็นที่ใช้ในบ้านเรือน ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Consumer behavior of household refrigerators in Bangkok metropolitan area

Year (A.D.)

1984

Document Type

Thesis

First Advisor

นงนิตย์ ศิริโภคากิจ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

DOI

10.58837/CHULA.THE.1984.372

Abstract

ตู้เย็นในปัจจุบันนับได้ว่ามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้น เพราะนอกจากจะใช้ในการเก็บถนอมอาหารสดและเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายภายในครอบครัวแล้ว ในปัจจุบันยังใช้ตู้เย็นในการเก็บยาตามโรงพยาบาล และถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ตามโรงแรมชั้นนำและตามบ้านเรือนด้วย และในเรื่องของตู้เย็นนั้นปรากฏว่ายังไม่มีผู้ใดทำการศึกษาทางด้านตลาดอย่างจริงจัง ผู้เขียน จึงมีความสนใจที่จะศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อตู้เย็นที่ใช้ในบ้านเรือนในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อประโยชน์ในการศึกษาและเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องและสาธารณชนทั่วไป การศึกษาครั้งนี้เน้นหนักไปทางด้านการวิจัยโดยการออกแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 430 ชุด เป็นแบบสอบถามของผู้ที่มีตู้เย็น 400 ชุด และผู้ที่ไม่มีตู้เย็น 30 ชุด ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายไปตามเขตต่างๆในเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งการสัมภาษณ์ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของบริษัทผู้ผลิตและบริษัทผู้นำเข้า เพื่อเป็นแนวทางในการทำวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ ประโยชน์ที่จะได้ในการศึกษาดังกล่าวก็เพื่อจะได้ทราบถึงลักษณะของผู้บริโภค พฤติกรรม หลักเกณฑ์ วิธีการและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อตู้เย็น ผลสรุปจากการศึกษาและวิจัยในครั้งนี้ทำให้ทราบว่าในการตัดสินใจของผู้บริโภคมีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยต่างๆ ของตู้เย็นอันได้แก่ ชื่อยี่ห้อ ราคา ขนาด สี และอื่นๆ ในบรรดาปัจจัยต่างๆ เกี่ยวกับตู้เย็นที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคคือชื่อยี่ห้อของตู้เย็น เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า ยี่ห้อแสดงถึงคุณภาพ ส่วนปัจจัยเกี่ยวกับตู้เย็นอื่นๆ รองลงมาได้แก่ ราคา ความคงทน คุณภาพและอื่นๆทางด้านการเลือกใช้ขนาดของตู้เย็นนั้นจากคำตอบของผู้บริโภคส่วนใหญ่ ได้ผลสรุปออกมาว่า การเลือกใช้ขนาดของตู้เย็นขึ้นอยู่กับงบประมาณ ของผู้บริโภคเป็นอันดับแรก รองลงมาได้แก่จำนวนสมาชิกภายในครอบครัว จากการศึกษาในเรื่องนี้ ผู้เขียนมีข้อเสนอแนะว่า สำหรับตู้เย็นที่ผลิตในประเทศ ควรจะให้ความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ให้มาก ซึ่งในที่นี้ก็คือการพัฒนาตู้เย็นให้มีประโยชน์ใช้สอยมากขึ้นกว่าเดิมด้วยการเพิ่มประโยชน์ต่างๆในตู้เย็น เช่นช่องรินน้ำภายนอก ช่องทำน้ำแข็งภายนอก นาฬิกาติดกับตู้เย็น รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงหน้าที่ภายในตู้เย็นให้ใช้ประโยชน์ด้านอื่น เช่นเปลี่ยนหน้าที่ของช่องใส่เนยมาใช้เป็นช่องเก็บยาแทน และการปรับปรุงตู้เย็นขนาดเล็กให้มีประโยชน์เสมือนตู้เย็นขนาดใหญ่ ทางด้านราคาของตู้เย็นขนาดเล็กไม่ควรเกิน 10,000 บาท การกระจายสินค้าควรกระจายไปตามร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วๆไป รวมทั้งการโฆษณาผ่านสื่อโฆษณาประเภทโทรทัศน์ โฆษณาข้างและท้ายรถเมล์ หนังสือพิมพ์ และการส่งเสริมการจำหน่ายไปยังผู้บริโภคและร้านค้าก็เป็นสิ่งจำเป็น

ISBN

9745631434

Share

COinS