Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การนำเสนอโครงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร วิชาภาษาไทย ในวิทยาลัยครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A proposed project for Thai language co-curricular activities in teachers colleges

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

วัลลภา เทพหัสดิน ณ อยุธยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.290

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์สภาพการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาไทยในวิทยาลัยครู ในด้านความมุ่งหมาย วิธีการจัด และการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาไทย ประเภทของกิจกรรมที่จัด ประโยชน์ของกิจกรรมแต่ละประเภท การประเมินผล ปัญหา อุปสรรค ตลอดจนข้อเสนอแนะเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์ที่สอนวิชาภาษาไทย และนักศึกษาวิชาเอกภาษาไทยเกี่ยวกับกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาไทย และเพื่อเสนอโครงการการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาไทยในวิทยาลัยครู สมมติฐานของการวิจัย สมมติฐานของการวิจัยคือ อาจารย์ที่สอนวิชาภาษาไทย และนักศึกษาวิชาเอกภาษาไทย มีความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาไทยในวิทยาลัยครูแตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เป็นอาจารย์ที่สอนวิชาภาษาไทย และนักศึกษาวิชาเอกภาษาไทยในวิทยาลัยครู 12 แห่งได้แก่ วิทยาลัยครูสงขลา วิทยาลัยครูนครศรีธรรมราช วิทยาลัยครูนครราชสีมา วิทยาลัยครูมหาสารคาม วิทยาลัยครูอุตรดิตถิ์ วิทยาลัยครูพิบูลสงครามพิษณุโลก วิทยาลัยครูเทพสตรีลพบุรี วิทยาลัยครูพระนครศรีอยุธยา วิทยาลัยครูธนบุรี วิทยาลัยครูสวนสุนันทา วิทยาลัยครูนครปฐม และวิทยาลัยกาญจนบุรี รวมทั้งสิ้น 436 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย การสัมภาษณ์ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาไทย และแบบสอบถามที่เป็นส่วนกำหนดให้เลือกตอบ เติมคำ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบให้ตอบอิสระ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นข้อคำถามเกี่ยวกับสถานภาพ ส่วนที่ 2 เป็นข้อคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดของกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาไทย การวิเคราะห์ข้อมูล การสัมภาษณ์และวิเคราะห์เอกสารใช้ระเบียบวิธีการบรรยาย ส่วนแบบสอบถาม ส่วนที่ 1 วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ (Percent) ส่วนที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลเป็น 3 ตอน ตอนที 1 ความมุ่งหมาย วิธีการจัดและการเข้าร่วมวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ (Percent) ตอนที่ 2 ประเภทและประโยชน์ของกิจกรรมวิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทีเทสต์ (t-test) ตอนที่ 3 การประเมินผล ปัญหาอุปสรรคความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของอาจารย์กับนักศึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาไทย ในวิทยาลัยครูไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านความมุ่งหมายที่สำคัญ ได้แก่ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะทางภาษาไทยดีขึ้นและเพื่อฝึกให้รู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่น ด้านประเภทและประโยชน์ของกิจกรรมแบ่งออกเป็นกิจกรรมการใช้ภาษาไทย หลักภาษาไทย และวรรณคดีไทย พบว่าส่วนใหญ่มีการจัดอยู่ในเกณฑ์ปานกลางหรือบางครั้ง ประโยชน์ของกิจกรรมที่จัดก็เช่นกัน ซึ่งการจัดกิจกรรมส่วนใหญ่จัดในเวลาเรียน กิจกรรมทุกประเภทช่วยให้ผลการเรียนสูงขึ้น การประเมินผลนั้น อาจารย์และนักศึกษาให้ความเห็นว่าควรประเมินผลทุกครั้งโดยสังเกตจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา การประเมินทุกครั้งควรนำผลไปปรับปรุงในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป ปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญคืองบประมาณมีน้อย อาจารย์และนักศึกษาไม่ค่อยเข้าใจและสนใจเท่าที่ควร ข้อเสนอแนะในการจัดกิจกรรม คือให้เพิ่มงบประมาณ และควรจัดกิจกรรมบางกิจกรรมร่วมกับศูนย์วัฒนธรรม จากผลการวิจัย ผู้วิจัยได้เสนอโครงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชา ภาษาไทยในวิทยาลัยครู โดยโครงการนี้ได้นำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาหาความเหมาะสมและโครงการนี้เสนอจัดในรอบ 1 ปี โดยเสนอกิจกรรม แต่ละภาคการศึกษาเป็นโครงการทางด้านการใช้ภาษา หลักภาษา และวรรณคดี นอกจากนี้ยังได้เสนอแนะแนวทางการประเมินผลไว้ด้วย ข้อเสนอแนะของการวิจัย ข้อเสนอแนะของการวิจัยคือ ควรมีการวิจัยโครงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาไทย ในสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ เพื่อเปรียบเทียบกับวิทยาลัยครูซึ่งผู้วิจัยเสนอผลครั้งนี้

Share

COinS