Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การย้ายถิ่นเพื่อการศึกษาของนักศึกษาในวิทยาลัยครูกลุ่มนครหลวง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Migration for education of teachers colleges students in Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ชนิตา รักษ์พลเมือง
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
สารัตถศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.274
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สถานภาพของนักศึกษาที่ย้ายถิ่นเพื่อการศึกษา (2) ศึกษาสาเหตุ และปัญหาของนักศึกษาที่ย้ายถิ่นเพื่อการศึกษา (3) เปรียบเทียบปัญหาของนักศึกษาที่ย้ายถิ่นเพื่อการศึกษาในแต่ละภาค (4) ศึกษาความคาดหวังของนักศึกษาที่ย้ายถิ่นเพื่อการศึกษา เมื่อสำเร็จการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาที่ย้ายถิ่นเพื่อการศึกษาในวิทยาลัยครูกลุ่มนครหลวง ในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ปีที่ 2 ปีการศึกษา 2525 จำนวน 418 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 ถามเกี่ยวกับสถานภาพของนักศึกษาที่ย้ายถิ่นเพื่อการศึกษา 14 ตัวแปร ตอนที่ 2 สาเหตุและปัญหาของนักศึกษาที่ย้ายถิ่นเพื่อการศึกษา 11ตัวแปร ตอนที่ 3 ความคาดหวังของนักศึกษาที่ย้ายถิ่นเพื่อการศึกษา เมื่อสำเร็จการศึกษา 8 ตัวแปร ส่วนการสัมภาษณ์ใช้คำถามจากแบบสอบถามในแต่ละตอนเป็นแนวทางในการสัมภาษณ์การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ และไคสแควร์ (chi-square) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. นักศึกษาที่ย้ายถิ่นเพื่อการศึกษาในวิทยาลัยครูกลุ่มนครหลวงเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-22 ปี อยู่ในครอบครัวขนาดกลาง ซึ่งมีบุตร 4-6 คน และเป็นบุตรคนแรกของครอบครัว ย้ายถิ่นเพื่อการศึกษามาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีบิดามารดาเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ขณะที่กำลังศึกษาอยู่ในวิทยาลัยครูกลุ่มนครหลวง โดยนักศึกษาได้รับเงินมากกว่า 1,000 บาทต่อเดือน ปัจจุบันอาศัยอยู่หอพัก การศึกษาเดิมจบระดับ ม.ศ. 5 เป็นส่วนมาก 2. สาเหตุที่ทำให้นักศึกษาต้องย้ายถิ่น คือ ชอบที่จะศึกษาวิชาชีพครู และเชื่อว่า วิทยาลัยครูที่ตนย้ายเข้ามาเรียนมีคุณภาพมากกว่าวิทยาลัยครูในภูมิลำเนาเดิม ส่วนใหญ่เข้าศึกษาโดยการสอบแข่งขัน ให้เหตุผลการเลือกวิชาเอกว่า พิจารณาจากลักษณะความยากง่ายของรายวิชานั้นๆ 3. เมื่อย้ายถิ่นเข้ามาศึกษาในวิทยาลัยครูกลุ่มนครหลวง นักศึกษาที่ย้ายถิ่นเพื่อการศึกษามีปัญหาเรื่องที่พักอาศัยมากที่สุด จึงต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับที่พักอาศัยเป็นอันดับแรก จากวิทยาลัยครูกลุ่มนครหลวง สำหรับอีกปัญหาหนึ่ง ได้แก่ ปัญหาการใช้จ่าย นักศึกษาได้แก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง คือ ประหยัดในสิ่งที่ไม่จำเป็น และปัญหาของนักศึกษาที่ย้ายถิ่นเพื่อการศึกษาในแต่ละภาค มีปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 4. ความคาดหวังของนักศึกษาที่ย้ายถิ่นเพื่อการศึกษา เมื่อสำเร็จการศึกษามี 2 กลุ่มๆ หนึ่งมีโครงการจะศึกษาต่อ อีกกลุ่มหนึ่งมีโครงการกลับไปทำงานที่ภูมิลำเนาเดิมของตน เพราะเหตุผลบรรยากาศในชนบทน่าอยู่ ชีวิตไม่ต้องดิ้นรน กรุงเทพฯ ค่าครองชีพสูงและเห็นว่าการศึกษาต่อต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งขณะที่ทำงานจะเพิ่มพูนความรู้ด้วยการเข้าอบรมโครงการครูประจำการ ส่วนนักศึกษาที่มีโครงการศึกษาต่อเมื่อสำเร็จการศึกษา ได้ให้เหตุผลในการศึกษาต่อว่า เพราะต้องการปริญญาบัตร และพอใจในสาขาวิชาเอก
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สุวรรณเพิ่ม, ลัดดา, "การย้ายถิ่นเพื่อการศึกษาของนักศึกษาในวิทยาลัยครูกลุ่มนครหลวง" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53125.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53125