Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพยากรณ์กำลังคนในอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์ไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Manpower forecasting in Thai automobile assembly industry

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ศิริจันทร์ ทองประเสริฐ

Second Advisor

สุทัศน์ รัตนเกื้อกังวาน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมอุตสาหการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.525

Abstract

อุตสาหกรรมประกอบรถยนต์ในประเทศไทยในปัจจุบัน ได้รับการพัฒนาอย่างสูงทางด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ และการพัฒนากำลังคนให้มีประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้คนงานประเภทช่วงฝีมือ และช่างเทคนิคเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้การผลิตมีวิศวกรควบคุมอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งประมาณได้ว่าจำนวนพนักงานในระดับต่างๆ ในอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์มีมากกว่า 4,000 คน แต่การวิเคราะห์การใช้บุคลากรในระดับต่างๆ ได้แก่ วิศวกร ช่างเทคนิค ยังไม่แน่ชัด ไม่สามารถรู้ได้ว่ามีความต้องการบุคลากรในระดับต่างๆ จำนวนเท่าเท่าใด และสัดส่วนการกำหนดบุคลากรในสายงานประกอบรถยนต์ที่เหมาะสมเป็นเท่าใด วัตถุประสงค์ของการทำวิทยานิพนธ์ฉบับนี้คือ ศึกษา และวิเคราะห์การใช้บุคลากรในสายการผลิต ในอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์เพื่อเป็นแนวทางที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์ให้มีประสิทธิภาพ จากการวิจัยพบว่ากำลังคนในสายงานประกอบรถยนต์ในปัจจุบันแบ่งตามลำดับต่างๆ ได้ดังนี้ -วิศวกร 150 คน – ช่างเทคนิค 697 – คนงาน 2,764 คน โดยสัดส่วนกำลังคนระดับวิศวกร ต่อ ช่างเทคนิค ต่อ คนงาน เท่ากับ 1 : 4.64 : 18.42 หลังจากได้มีการจัดกำลังคนในสายงานประกอบรถยนต์ใหม่จะพบว่า สามารถลดคนงานลงได้ร้อยละ 51.89 โดยมีสัดส่วนกำลังคนใหม่เท่ากับ 1 : 4.64 : 10.24 นอกจากนั้นการวิจัยได้วิเคราะห์หาดัชนีที่เหมาะสมสำหรับการกำหนดบุคลากรในสายการผลิตในอนาคตโดยใช้ทฤษฏีลูกโซ่มาร์คอฟ (Markov Chain) พบว่าสัดส่วนกำลังคนในอนาคตเท่ากับ 1 : 4.52 : 13.12

Share

COinS