Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินผล วิธีการบางประการของการแก้ไขอุบัติเหตุการจราจรบนถนน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Evaluation of some remedy measures of roadway traffic accident

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ครรชิต ผิวนวล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.492

Abstract

วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์เพื่อประเมินผล วิธีการบางประการ ของการปรับปรุงแก้ไขเพื่อลดอุบัติเหตุการจราจรบนถนนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีจุดประสงค์ เพื่อต้องการทราบว่า การแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุการจราจรบนถนนบางประการที่ใช้กันอยู่ ในกรุงเทพมหานครจะมีผลต่อการลดอุบัติเหตุอย่างไร โดยทำการศึกษาจากโครงการปรับปรุง แก้ไขจำนวน 7 โครงการ ได้แก่ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ทำการก่อสร้างสะพานลอยคน เดินข้าม หน้าวัดดิสหงสาราม - ถนนหลานหลวง ทำการปรับปรุงเสริมผิวจราจรด้วยแอสฟัลต์ผสมร้อนจากเชิงสะพานยมราชถึงเชิงสะพานจตุรพักตร์ - ถนนดินแดง ทำการปรับปรุงสัญญาณไฟ โดยเปลี่ยนดวงโคมสัญญาณไฟ เสาสูงชนิดแขวนและอื่นๆ บริเวณทางแยกดินแดง-ราชปรารภ - ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ทำการปรับปรุงบริเวณทางแยก ซุ้มสัญญาณไฟ โดยการทาสีเครื่องหมายและตีเส้นช่องทางบริเวณทางแยกเพชรบุรี-อโศก – ถนนพระรามที่ 1 ทำการก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้ามเชิงสะพานกษัตริย์ศึก-ถนนพิษณุโลก ทำการปรับปรุงบริเวณทางแยกซุ้มสัญญาณไฟ โดยการทาสีเครื่องหมายและตีเส้นช่องทางบริเวณทางแยกพิษณุโลก-ราชสีมาและถนนพระสุเมรุทำการปรับปรุง โดยการทาสีทางข้ามและตีเส้นช่องทางตลอดช่วง จากผลการศึกษาโดยทำการวิเคราะห์การลดลงของจำนวนอุบัติเหตุโดยทำการทดสอบ ระดับนัยสำคัญ (significant test) เพื่อประเมินผลทางด้านสถิติ พบว่าที่ระคับความเชื่อมั่น 95 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่ความแตกต่าง(ลดลง) ของจำนวนอุบัติเหตุ ไม่มีนัยสำคัญสำหรับการวิ เคราะห์เพื่อประเมินผลทางด้านเศรษฐศาสตร์ จากการเปรียบเทียบผลกำไรที่สามารถลดมูลค่า ของความสูญ เสียเนื่องจากอุบัติเหตุการจราจรบนถนน โดยพิจารณาค่าผลกำไรสุทธิต่อปีและค่า b/c ratio พบว่าการแก้ไขปรับปรุงโดยการทาสีทางข้ามและตีส้นช่องทาง - การปรับปรุงบริเวณทางแยกซุ้มสัญญาณไฟ โดยการทาสีเครื่องหมายและตีเส้นช่องทาง - การปรับปรุง สัญญาณไฟโดยการเปลี่ยนดวงโคมสัญญาณไฟ เสาสูงชนิดแขวนและอื่นๆ - การปรับปรุงเสริมผิวจราจรด้วยแอสฟัลต์ผสมร้อน - และการปรับปรุงโดยการก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้ามให้ผลที่คุ้มค่าตามหลักเศรษฐศาสตร์จากมากไปหาน้อยตามลำดับ วิธีการปรับปรุงแก้ไขต่างๆ ที่กล่าวมานี้ ควรจะพิจารณาหาวิธีการที่จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้งานเพื่อให้จำนวนและอัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

Share

COinS