Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความตรงของมาตรทัศนคติโดยเทคนิคนัยจำแนก ที่สร้างจากคุณศัพท์ต่างมิติ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of the validity of semantic differential attitude scales constructed from different dimensional adjectives
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.266
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความตรงร่วมสมัยของมาตรวัดทัศนคติที่สร้างโดยเทคนิคนัยจำแนก 2 ชุดคือ ชุด ก. เป็นแบบวัดที่สร้างขึ้นโดยใช้มาตรวัดซึ่งเป็นคำคุณศัพท์คู่ที่อยู่ในมิติด้านประเมินค่าอย่างเดียว ชุด ข.เป็นแบบวัดที่สร้างโดยใช้มาตรวัดซึ่งประกอบด้วยคำคุณศัพท์คู่ที่อยู่ในมิติด้านประเมินค่า มิติด้านศักยภาพและมิติด้านกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักศึกษาวิทยาลัยครูกลุ่มวิทยาลัยครูภาคใต้ ปีการศึกษา 2525 จำนวน 418 คน ไค้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างตามกลุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบวัดทัศนคติต่อวิชาชีพครูที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยใช้เทคนิคนัยจำแนก 2 ชุด คือชุด ก.และชุด ข. ซึ่งมีค่าความเที่ยงเป็น 0.84 และ 0.81 ตามลำดับ กับแบบวัดทัศนคติต่อวิชาชีพครูของภาควิชาวิจัยการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสร้างตามทฤษฏีทัศนคติของพิซบีน ผู้วิจัยนำแบบวัดทั้ง 3 ชุดไปใช้วัดกลุ่มตัวอย่างประชากร นำผลมาหาความสัมพันธ์โดยใช้สหสัมพันธ์แบบเปียร์สัน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลุ่มนักศึกษาที่มีทัศนคติต่อวิชาชีพครูสูงกับกลุ่มนักศึกษาที่มีทัศนคติต่อวิชาชีพครูต่ำโดยวิธีทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า แบบวัดชุด ก. และแบบวัดชุด ข. มีความตรงร่วมสมัยและความตรงเชิงจำแนกเท่าเทียมกัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บุญชูดวง, วิชัย, "การเปรียบเทียบความตรงของมาตรทัศนคติโดยเทคนิคนัยจำแนก ที่สร้างจากคุณศัพท์ต่างมิติ" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 53025.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/53025