Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความตรงของมาตรทัศนคติโดยเทคนิคนัยจำแนก ที่สร้างจากคุณศัพท์ต่างมิติ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the validity of semantic differential attitude scales constructed from different dimensional adjectives

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.266

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความตรงร่วมสมัยของมาตรวัดทัศนคติที่สร้างโดยเทคนิคนัยจำแนก 2 ชุดคือ ชุด ก. เป็นแบบวัดที่สร้างขึ้นโดยใช้มาตรวัดซึ่งเป็นคำคุณศัพท์คู่ที่อยู่ในมิติด้านประเมินค่าอย่างเดียว ชุด ข.เป็นแบบวัดที่สร้างโดยใช้มาตรวัดซึ่งประกอบด้วยคำคุณศัพท์คู่ที่อยู่ในมิติด้านประเมินค่า มิติด้านศักยภาพและมิติด้านกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักศึกษาวิทยาลัยครูกลุ่มวิทยาลัยครูภาคใต้ ปีการศึกษา 2525 จำนวน 418 คน ไค้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างตามกลุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบวัดทัศนคติต่อวิชาชีพครูที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยใช้เทคนิคนัยจำแนก 2 ชุด คือชุด ก.และชุด ข. ซึ่งมีค่าความเที่ยงเป็น 0.84 และ 0.81 ตามลำดับ กับแบบวัดทัศนคติต่อวิชาชีพครูของภาควิชาวิจัยการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสร้างตามทฤษฏีทัศนคติของพิซบีน ผู้วิจัยนำแบบวัดทั้ง 3 ชุดไปใช้วัดกลุ่มตัวอย่างประชากร นำผลมาหาความสัมพันธ์โดยใช้สหสัมพันธ์แบบเปียร์สัน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลุ่มนักศึกษาที่มีทัศนคติต่อวิชาชีพครูสูงกับกลุ่มนักศึกษาที่มีทัศนคติต่อวิชาชีพครูต่ำโดยวิธีทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า แบบวัดชุด ก. และแบบวัดชุด ข. มีความตรงร่วมสมัยและความตรงเชิงจำแนกเท่าเทียมกัน

Share

COinS