Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ลักษณะปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาทางวินัยของนักเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 5

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems characteristics and methods to solve students' disciplinary problems in educational region 5

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

อุทุมพร จามรมาน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.261

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดหมายเพื่อศึกษาพฤติกรรมทางวินัยของนักเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5 ตลอดจนวิธีแก้ไขพฤติกรมที่เป็นปัญหาเหล่านั้น ในปีการศึกษา 2523 ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษานี้ได้มาจากการบันทึกของครูเกี่ยวกับพฤติกรรมต่างๆ และวิธีแก้ไขปัญหา ประกอบการสัมภาษณ์ครูผู้เกี่ยวข้องจำนวน 416 คน หลังจากนี้ได้สอบถามครูและนักเรียนจำนวน 832 คน และ 1,456 คน ตามลำดับ เกี่ยวกับความคิดเห็นต่อวิธีแก้ปัญหาเหล่านั้น ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. พฤติกรรมที่เป็นปัญหาทางวินัยของนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 5 กรมสามัญศึกษา มีทั้งหมด 32 พฤติกรรม และวิธีแก้มี 109 วิธี 2. พฤติกรรมที่เป็นปัญหาทางวินัยของนักเรียนทั้ง 32 พฤติกรรม จำแนกได้ 4 ประเภทคือ พฤติกรรมนักเรียนที่เป็นปัญหาร้ายแรง พฤติกรรมนักเรียนที่เป็นปัญหาไม่ร้ายแรง พฤติกรรมนักเรียนที่เป็นปัญหาที่ไม่ระบุในระเบียบของโรงเรียนและพฤติกรรมนักเรียนที่เป็นปัญหาในการเรียนการสอน และวิธีแก้สรุปได้ 3 ลักษณะ คือ แก้ปัญหาด้วยเหตุผลไม่ทำให้นักเรียนเกิดความข้องคับใจ แก้โดยใช้เหตุผลควบคู่กับกำลังและอำนาจและแก้ไขโดยใช้กำลังอำนาจมากกว่าเหตุผล ทำให้นักเรียนเกิดความข้องคับใจ 3. ครูและนักเรียนส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับวิธีแก้ปัญหาลักษณะแรกมากที่สุด คือ แก้ปัญหาด้วยเหตุผล ไม่ทำให้นักเรียนเกิดความข้องคับใจ 4. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนกับวิธีแก้ปัญหาที่โรงเรียนได้ทำไปแล้ว พบว่า มีความสอดคล้องกัน 13 วิธีใน 109 วิธี

Share

COinS