Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาทัศนคติเชิงวิทยาศาสตร์และจรรยาวิพากษ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of scientific attitudes and moral judgement of the upper secondary school students in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนทร ช่วงสุวนิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.236

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติเชิงวิทยาศาสตร์และจรรยาวิพากษ์ และเพื่อเปรียบเทียบทัศนคติเชิงวิทยาศาสตร์และจรรยาวิพากษ์ระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิง วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชายหญิงจำนวน 395 คน ซึ่งศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โปรแกรมวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2525 จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 11 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสำรวจทัศนคติเชิงวิทยาศาสตร์ของสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ และ จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช และแบบสอบวัดจรรยาวิพากษ์ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นตามแนวทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบอร์ก วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนทัศนคติเชิงวิทยาศาสตร์ และคะแนนจรรยาวิพากษ์ระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิง โดยการทดสอบค่าที ผลการวิจัย 1. ทัศนคติเชิงวิทยาศาสตร์และจรรยาวิพากษ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.37 2. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีจรรยาวิพากษ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยนักเรียนหญิงมีจรรยาวิพากษ์สูงกว่านักเรียนชาย

Share

COinS