Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ เกี่ยวกับการเรียนการสอนหมวดวิชา "สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต" ตามหลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ ฉบับพุทธศักราช 2522
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of social studies teachers and adult students concerning "Life experience" instruction in the B.E. 2522 functional education curriculum
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ก่องแก้ว เจริญอักษร
Second Advisor
สุวัฒนา อุทัยรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.231
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 4 เกี่ยวกับการเรียนการสอนหมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ตามหลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ ระดับที่ 3-4 ฉบับพุทธศักราช 2522 ในด้านต่างๆ ต่อไปนี้ จุดมุ่งหมายและเนื้อหาหมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต กระบวนการเรียนการสอน วัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 4 เกี่ยวกับการเรียนการสอนหมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ตามหลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 – 4 ฉบับพุทธศักราช 2522 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สุ่มตัวอย่างประชากรโรงเรียนผู้ใหญ่ 20 แห่ง ซึ่งเปิดสอนการศึกษาผู้ใหญ่ในระดับที่ 4 ในกรุงเทพมหานคร ส่งแบบสอบถามที่สร้างขึ้นเองไปยังครูสังคมศึกษา จำนวน 60 คน และนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 4 จำนวน 200 คน ในโรงเรียนผู้ใหญ่ ซึ่งคัดเลือกด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ( Simple Random Sampling) แบบสอบถามที่ได้รับคืนมีจำนวนทั้งสิ้น 231 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบสอบถามของครูสังคมศึกษา จำนวน 51 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 85.00 เป็นแบบสอบถามของนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 4 จำนวน 180 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 90.00 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ( X ̅ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) การทดสอบค่าที ( t-test )และนำเสนอในรูปตารางและอธิบายประกอบ ผลการวิจัย ครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 4 ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนหมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตในด้านต่างๆ ดังนี้ 1. จุดมุ่งหมายของหมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 4 ส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับมากในด้านจุดมุ่งหมายหมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต 2. เนื้อหาของหมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 4 ส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับปานกลางในด้านเนื้อหาหมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต 3. กระบวนการเรียนการสอน ครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 4 ส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับปานกลางในด้านการะบวนการเรียนการสอน หมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต 4. วัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน ครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 4 ส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับปานกลางในด้านวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนหมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต 5. การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 4 ส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับปานกลางในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนหมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูสังคมศึกษากับนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 4 เกี่ยวกับการเรียนการสอนหมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ปรากฏว่าครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 4 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนหมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตด้านจุดมุ่งหมาย หมวดวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่ครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 4 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนด้านเนื้อหากระบวนการเรียนการสอน วัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ตั้งตริยพงศ์, สมวาสนา, "ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาและนักศึกษาผู้ใหญ่ เกี่ยวกับการเรียนการสอนหมวดวิชา "สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต" ตามหลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ ฉบับพุทธศักราช 2522" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 52987.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/52987