Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ ระหว่างกลุ่มที่มีการทดสอบย่อยทุกสัปดาห์ กับกลุ่มที่มีการทดสอบย่อยทุกหน่วยการเรียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of chemistry learning achievement of mathayom suksa four students between the weekly test group and the unit test group

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.229

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ ระหว่างกลุ่มที่มีการทดสอบย่อยทุกสัปดาห์กับกลุ่มที่มีการทดสอบย่อยทุกหน่วยการเรียน ผู้วิจัยได้ทดลองสอนนักเรียนจำนวน 2 ห้อง ๆ ละ 40 คน โดยให้ห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง และอีกห้องหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุม กลุ่มทดลองจะได้รับการทดสอบย่อยทุกสัปดาห์โดยทำการทดสอบทุกวันจันทร์หลังจากสิ้นสุดการเรียนในแต่ละสัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 6 ครั้ง ใน 6 สัปดาห์ ส่วนกลุ่มควบคุมจะรับการทดสอบย่อยเมื่อจบหน่วยการเรียนซึ่งมีจำนวน 2 ครั้ง ส่วนตัวแปรอื่น ๆ ซึ่งได้แก่ คะแนนทดสอบก่อนเรียน เนื้อหาวิชา ผู้เรียน วิธีสอน เวลาในการสอน ได้รับการควบคุมให้เท่าเทียมกันทั้งสองกลุ่ม เมื่อเรียนจบบทเรียนแล้วให้นักเรียนทั้งสอบกลุ่มทำแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นซึ่งมีค่าความเที่ยงของแบบสอบเท่ากับ 0.75 แล้วนำคะแนนผลสัมฤทธิ์ของทั้งสองกลุ่มมาทดสอบ วิเคราะห์หาค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวนและทดสอบค่าที พบว่า ค่ามัชฌิมเลขคณิตของกลุ่มทดลองไม่สูงกว่าค่ามัชฌิมเลขคณิตของกลุ่มควบคุมที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05

Share

COinS