Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทการเป็นตัวแปรส่งผ่านของความยืดหยุ่นทางจิตใจ ในความสัมพันธ์ระหว่างความวิตกกังวลในการเข้าสังคมกับสุขภาวะทางจิตในนิสิตนักศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

THE MEDIATING ROLE OF PSYCHOLOGICAL FLEXIBILITY IN THE RELATIONSHIPBETWEEN SOCIAL ANXIETY AND PSYCHOLOGICAL WELL-BEING IN UNDERGRADUATES

Year (A.D.)

2016

Document Type

Thesis

First Advisor

กุลยา พิสิษฐ์สังฆการ

Faculty/College

Faculty of Psychology (คณะจิตวิทยา)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2016.290

Abstract

งานวิจัยชิ้นนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทการเป็นตัวแปรส่งผ่านของความยืดหยุ่นทางจิตใจในความสัมพันธ์ระหว่างความวิตกกังวลในการเข้าสังคมกับสุขภาวะทางจิตในนิสิตนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตนักศึกษาจำนวนทั้งหมด 273 คน ซึ่งแบ่งเป็นเพศชาย 133 คน และเพศหญิง 140 คน โดยกลุ่มตัวอย่างตอบมาตรวัดความกลัวการประเมินในทางลบ มาตรวัดการยอมรับและการกระทำในบริบทของความวิตกกังวลในการเข้าสังคม และมาตรวัดสุขภาวะทางจิตตามแนวคิดของความสุขจากภายในตน ซึ่งจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ความวิตกกังวลในการเข้าสังคมมีความสัมพันธ์ทางลบกับทั้งสุขภาวะทางจิต (r = -.11, p < .05) และความยืดหยุ่นทางจิตใจ (r = -.41, p < .01) โดยความยืดหยุ่นทางจิตใจมีความสัมพันธ์ทางบวกกับสุขภาวะทางจิต (r = .30, p < .01) ผลการทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์ตัวแปรส่งผ่านพบว่า ความยืดหยุ่นทางจิตใจเป็นตัวแปรส่งผ่านความสัมพันธ์ระหว่างความวิตกกังวลในการเข้าสังคมกับสุขภาวะทางจิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยพบผลการส่งผ่านทั้งทางตรงซึ่งส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างความวิตกกังวลในการเข้าสังคมและสุขภาวะทางจิตไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อมีความยืดหยุ่นทางจิตใจเป็นตัวแปรส่งผ่าน (p = 0.85)

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This study aims to investigate the mediating role of psychological flexibility in the relationship between social anxiety and psychological well-being in undergraduate students. Participants were 273 students (133 males and 143 females). All participants completed questionnaires that included the Brief Fear of Negative Evaluation (BFNE), the Social Anxiety - Acceptance and Action Questionnaire (SA-AAQ) and Questionnaire for Eudaimonic Well-Being (QEWB). Preliminary analyses indicated that social anxiety was negatively correlated with both psychological well-being (r = -.11, p < .05) and psychological flexibility (r = -.41, p < .01). In contrast, psychological flexibility was positively correlated with psychological well-being (r = .30, p < .01). Mediational analyses for the hypothesis testing revealed that social anxiety was no longer associated with psychological well-being when being mediated by psychological flexibility (p = 0.85).

Share

COinS