Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

อิทธิพลของการมองโลกในแง่ดี ต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ และการผูกมัดในความสัมพันธ์ โดยมีภาพลวงตาทางบวกเป็นตัวแปรส่งผ่าน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

EFFECTS OF OPTIMISM ON RELATIONSHIP SATISFACTION AND COMMITMENT: THE MEDIATING ROLE OF POSITIVE ILLUSIONS

Year (A.D.)

2013

Document Type

Thesis

First Advisor

คัคนางค์ มณีศรี

Faculty/College

Faculty of Psychology (คณะจิตวิทยา)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2013.219

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของการมองโลกในแง่ดีต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์และการผูกมัดในความสัมพันธ์ โดยมีภาพลวงตาทางบวกเป็นตัวแปรส่งผ่าน ผู้ร่วมการวิจัยจำนวน 400 คน แบ่งเป็นเพศชาย 200 คน และเพศหญิง 200 คน ตอบมาตรวัด การมองโลกในแง่ดี มาตรวัดภาพลวงตาทางบวก มาตรวัดความพึงพอใจในความสัมพันธ์ และมาตรวัดการผูกมัดในความสัมพันธ์ ผลการวิเคราะห์โมเดลสมการเชิงโครงสร้าง พบว่า การมองโลกในแง่ดีมีอิทธิพลทางตรงต่อภาพลวงตาทางบวกและความพึงพอใจในความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .01) และมีอิทธิพลทางอ้อมต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์โดยผ่านภาพลวงตาทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .01) นอกจากนี้การมองโลกในแง่ดียังมีอิทธิพลทางอ้อมต่อการผูกมัดในความสัมพันธ์ โดยผ่านภาพลวงตาทางบวกและความพึงพอใจในความสัมพันธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .01) ผลการทดลองแสดงให้เห็นอิทธิพลที่ชัดเจนของความพึงพอใจในความสัมพันธ์ต่อการผูกมัดในความสัมพันธ์

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research is to examine the effect of optimism on relationship satisfaction and commitment mediated of positive illusions. Four hundred participants, 200 males and 200 females, completed a series of questionnaires assessing their optimism, positive illusions, relationship satisfaction, and commitment. Structural equation modeling reveals that optimism has the direct effect on positive illusions and relationship satisfaction (p < .01). An indirect effect of optimism on relationship satisfaction mediated by positive illusions is found (p < .01). Optimism also has the indirect effect on commitment as mediated by positive illusions and relationship satisfaction (p < .01). The finding show the strong influence of relationship satisfaction on commitment.

Share

COinS