Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบอัตมโนทัศน์ของเยาวชนชายที่กระทำความผิด ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนและในโรงเรียนมัธยมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of self concept of male juvenile delinquents in detention homes and in secondary schools
Year (A.D.)
2005
Document Type
Thesis
First Advisor
ศิรางค์ ทับสายทอง
Faculty/College
Faculty of Psychology (คณะจิตวิทยา)
Degree Name
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาพัฒนาการ
DOI
10.58837/CHULA.THE.2005.162
Abstract
เปรียบเทียบอัตมโนทัศน์ของเยาวชนที่กระทำความผิดในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และในโรงเรียนมัธยมศึกษา อายุระหว่าง 15-18 ปี กลุ่มตัวอย่างมีจำนวนทั้งสิ้น 82 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ เยาวชนชายที่กระทำความผิดในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จากสถานฝึกและอบรมบ้านกรุณา จำนวน 41 คน และเยาวชนชายที่กระทำความผิดในโรงเรียนมัธยมศึกษา (จากโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ และโรงเรียนไทยวิจิตรศิลป) ที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบหรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมตามบันทึกของโรงเรียน จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปส่วนบุคคล และแบบทดสอบอัตมโนทัศน์ของ Bruce A. Bracken (1992) แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้การทดสอบค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มเยาวชนที่กระทำความผิดในสถานพินิจฯ มีอัตมโนทัศน์ด้านต่างๆ อันประกอบด้วย อัตมโนทัศน์โดยรวม (p<.01) และอัตมโนทัศน์ย่อยทั้ง 6 ด้านคือ อัตมโนทัศน์ด้านสังคม (p<.05) อัตมโนทัศน์ด้านอารมณ์และความรู้สึก (p<.01) อัตมโนทัศน์ด้านความสามารถ (p<=.001) อัตมโนทัศน์ด้านวิชาการ (p<.01) อัตมโนทัศน์ด้านครอบครัว (p<.01) และอัตมโนทัศน์ด้านกายภาพ (p<.01) ต่ำกว่ากลุ่มเยาวชนที่กระทำความผิดในโรงเรียนมัธยมศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
To compare self concept of male juvenile delinquents in detention homes and in secondary schools aged 15-18. Samples were 82 male juvenile delinquents which were divided into 2 groups (1) 41 male juvenile delinquents in detention homes, called Bann Karuna. (2) 41 male juvenile delinquents in secondary schools (from Santirajwittaya School, Pibulprachasan school and Thaivijitsilp School) who broke rules or misbehaved according to school records. Research instruments were the personal data questionnaires and the multidimensional self concept scale, developed by Bruce A. Brachken (1992). The data were analyzed t-test technique. The self indicates that male juvenile delinquents in detention home have significantly lower self concept than the ones in secondary schools in all adpects : Global (p<.01), Social (p<.05), competence (p<=.001), affect (p<.01), academi (p<.01), family (p<.01), and physical (p<.01) self concept.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
หิรัญยศิริ, วราวุธ, "การเปรียบเทียบอัตมโนทัศน์ของเยาวชนชายที่กระทำความผิด ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนและในโรงเรียนมัธยมศึกษา" (2005). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 52205.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/52205