Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัจจัยคัดสรรที่สัมพันธ์กับเชาวน์อารมณ์ของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Selected factors related to emotional intelligence of university students

Year (A.D.)

2004

Document Type

Thesis

First Advisor

ประไพพรรณ ภูมิวุฒิสาร

Faculty/College

Faculty of Psychology (คณะจิตวิทยา)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาพัฒนาการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.2004.240

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยคัดสรรที่สัมพันธ์กับเชาว์อารมณ์ของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งของภาครัฐบาลและ ภาคเอกชน สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนคิรนทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยสยาม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยเกริก มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น มีจำนวนทั้งสิ้น 667 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบสลอบถามข้อมูลทั่วไป แบบวัดเชาว์อารมณ์ แบบวัดการอบรมเลี้ยงดู ซึ่งพัฒนารูปแบบการวิจัยเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูของ Baum rind แบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองแบบวัดความเครียดและแบบวัดการเผชิญปัญหา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) โดยวิธีการนำเข้าทุกตัวพร้อมกัน (Enter Method) ผลการวิจัยพบว่า มีตัวแปรจำนวน 5 ตัวแปรจากทั้งหมด 10 ตัวแปรที่ลามารถอธิบายความแปรปรวนของเชาวน์อารมณ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยได้ร้อยละ 23.9 ซึ่งได้แก่ปัจจัยดังต่อไปนี้ 1) การเผชิญปัญหาแบบหลีกหนี 2) การเห็นคุณค่าในตนเอง 3) การเผชิญปัญหาแบบมุ่งจัดการกับปัญหา 4) การอบรมเลี้ยงดูแบบรักเอาใจใส่ และ 5) การอบรมเลี้ยงดูแบบปล่อยปะละเลย

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The propose of this research was to study the selected factors related to emotional intelligence of University students. The samples consisted of 667 students from public and private universities in Bangkok: Chulalongkorn University, Kasetsart University, Srinakharinwirot University, Siam University, Bangkok University, Kasembundit University, Dhurakitphundit University, Kuirk University and St. John University. The research instruments were Personal Data Questionaire, Emotional Intelligence Questionaire, Parenting style Questionaire which was developed from Baumrind’s research, Self-esteem Questionaire, Stress Questionaire and Coping Questionaire. The data were analyzed by the Multiple Regression Analysis with Enter Methods. The result shows that 5 from the total 10 variables account for 23.9 percent of the emotional intelligence of university students. Those five variables are 1) Avoidance coping 2) Self Esteem (3) Solving the problem coping 4)Authoritative parenting style and 5) Uninvolved parenting style.

ISBN

9741760205

Share

COinS