Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัจจัยคัดสรรที่มีความสัมพันธ์กับอัตมโนทัศน์ของวัยรุ่นตอนกลาง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Selected factors related to self of middle adolescents

Year (A.D.)

2001

Document Type

Thesis

First Advisor

ประไพพรรณ ภูมิวุฒิสาร

Faculty/College

Faculty of Psychology (คณะจิตวิทยา)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาพัฒนาการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.2001.238

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยคัดสรรที่มีความสัมพันธ์กับอัตมโนทัศน์ของวัยรุ่นตอนกลาง ซึ่งมีอายุระหว่าง 15-18 ปี กลุ่มตัวอย่างมีจำนวนทั้งสิ้น 360 คน จำแนกเป็นวัยรุ่นชายจำนวน 180 คน วัยรุ่นหญิงจำนวน 180 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4, 5 และ 6 โรงเรียนสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร จากโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี โรงเรียนสตรีวิทยา 2 และโรงเรียนราชวินิต บางเขน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบสอบถามเกี่ยวกับรูปลักษณ์ทางกาย แบบสอบถามเกี่ยวกับการยอมรับของกลุ่มเพื่อน แบบสอบถามวัดอัตมโนทัศน์ และแบบสำรวจการอบรมเลี้ยงดูซึ่งพัฒนารูปแบบการวิจัยเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูของ Baumrind นำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยการใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ด้วยวิธีการเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นๆ (Stepwise) เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกตัวแปรเข้าวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า มีตัวแปรจำนวน 3 ตัวแปร จาก 6 ตัวแปร ที่สามารถอธิบายความสัมพันธ์ของปัจจัยเกี่ยวกับอัตมโนทัศน์ของวัยรุ่นตอนกลางได้ร้อยละ 36.4 ซึ่งตัวแปร 3 ตัวดังกล่าวถือเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับอัตมโนทัศน์ของวัยรุ่นตอนกลาง ซึ่งได้แก่ปัจจัยดังต่อไปนี้ คือ 1) การยอมรับของกลุ่มเพื่อน 2) รูปลักษณ์ทางกาย 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (เรียงลำดับความสำคัญจากค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยพหุคูณ)

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to study the selected factors related to self concept of middle adolescents in Bangkok. The sample of this research were 360 Matayomsuksa 4, 5 and 6, aged 15-18 from Surasakmontri School, Satreewittaya 2 School and Rajwinit Bangkean School. The research instruments were Personal Data Questionnaire, Physical Appearance Questionnair, Peer Acceptance Questionnaire, Piers-Harris Children's Self-concept Scale and Parenting Style Questionnaires which were developed from Baumrind's research. The data were analyzed by the Multiple Regression analysis with stepwise methods. The data were analyzed by Multiple Regression analysis technique and show that 3 from the total 6 variables accounted for 36.4 percent. The 3 variables that related to self concept of middle adloescents are peer acceptance, physical appearance and academic achievement.

Share

COinS