Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความสามารถในการอนุมานจำนวนของเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of numerical inference ability in three-to-five-year-old children

Year (A.D.)

1999

Document Type

Thesis

First Advisor

เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์

Faculty/College

Faculty of Psychology (คณะจิตวิทยา)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาพัฒนาการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1999.169

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอนุมานจำนวนจากเงื่อนไขการนับและเงื่อนไขการย้ายตำแหน่งในเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลที่มีอายุ 3 ถึง 5 ปี ของโรงเรียนอนุบาลเมืองอุทัยธานี จำนวน 216 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 3 กลุ่ม ตามระดับอายุ 3, 4, และ 5 ปี กลุ่มละ 72 คน เป็นชาย 36 คน หญิง 36 คน เพื่อทดสอบความสามารถในการอนุมานจำนวนของเด็กใน 2 เงื่อนไขคือ เงื่อนไขการนับและเงื่อนไขการย้ายตำแหน่ง โดยการทดสอบเด็กทีละคน ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี มีคะแนนความสามารถในการอนุมานจำนวนในเงื่อนไขการนับครั้งแรกสูงกว่าในเงื่อนไขการย้ายตำแหน่งครั้งแรก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่เด็กอายุ 5 ปี มีความสามารถในการอนุมานจำนวนสูงกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. เด็กอายุ 3 ปี ถึง 5 ปี ในกลุ่มที่ได้รับการทดสอบในเงื่อนไขการนับ-การย้ายตำแหน่ง มีคะแนนความสามารถในการอนุมานจำนวนในเงื่อนไขการย้ายตำแหน่งสูงกว่าเด็กที่ได้รับการทดสอบในเงื่อนไขการย้ายตำแหน่ง-การนับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่เด็กอายุ 5 ปี มีความสามารถในการอนุมานจำนวนในเงื่อนไขการย้ายตำแหน่งสูงกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to compare numerical inference ability of three-to-five-year-old children in the count condition and the move condition. The subjects were 216 pre-school children from Anubal Maung Uthaithanee School, aged 3, 4 and 5 years old. There were 36 boys and 36 girls in each age group. Children's numerical inference ability was tested in the count condition and the move condition. The children were tested individually. The results show that: 1. Three-to-five-year-old children demonstrated significantly better numerical inference ability in the count-first condition than the move-first condition (p<.05). Five-year-old children's numerical inference ability was significantly better than the three-year olds' (p<.05) 2. Three-to-five-year-old children who were tested in the count-move condition demonstrated significantly better numerical inference ability in the move condition than those who were tested in the move-count condition (p<.05). Five-year-old children's numerical inference ability in the move condition was significantly better than the three-year olds' (p<.05).

Share

COinS