Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น เกี่ยวกับนิสิตฝึกสอนวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of lower secondary school students concerning social studies teachers of the faculity of Education Chulalongkorn University
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.218
Abstract
ศึกษาความคิด เห็นของนัก เรียนมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีต่อนิสิตฝึกสอน วิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในด้านต่อไปคือ ด้านความ เหมาะสมของระยะเวลาในการฝึกสอน ด้านการจัดการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วย การเตรียมการสอน การดำเนินการสอน การจัดกิจกรรมในห้อง เรียน การใช้สื่อการสอน การวัดและการประเมินผลการเรียนการสอน นอกจากนี้ยังมีความคิดเห็นด้านบุคลิกภาพ ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านการจัดกิจกรรมนอกห้อง เรียน วิธีดำเนินการวิจัยผู้วิจัยไค้สร้างแบบสอบถามขึ้น 1 ชุด ประกอบด้วยคำถามแบบเติมข้อความ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด ส่งไปยังนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น จานวน 615 คน จากโรงเรียน 11 แห่งในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ทางคณะครุคาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ส่งนิสิตไปฝึกสอนวิชาสังคมศึกษา ในปีการศึกษา 2525 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 600 ฉบับ คิดเป็น 97.56% นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนา เสนอในรูปตารางประกอบความ เรียง สรุปผลการวิจัย: ความคิดเห็นของนัก เรียนมัธยมศึกษาตอนต้น เกี่ยวกับนิสิตฝึกสอนวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในด้านต่างๆ ทั้ง 5 ด้าน ปรากฏผลเฉลี่ยโดยส่วนรวมในแต่ละด้านดังต่อไปนี้ 1. ความ เหมาะสมของระยะเวลาในการฝึกสอน นักเรียนมีความคิดเห็นว่า การจัดฝึกสอนระยะเวลา 12 สัปดาห์ในภาคเรียนที่หนึ่ง มีความเหมาะสมในระดับปานกลาง แต่การจัด ฝึกสอนตลอดภาคเรียนทั้งสองภาคมีความ เหมาะสมในระดับน้อย 2. การจัดการเรียนการสอน นักเรียนมีความคิดเห็นว่านิสิตฝึกสอนมีการเตรียมการสอน และดำ เนินการสอนเหมาะสมในระคับมาก ส่วนการจัดกิจกรรมในห้องเรียน การใช้สื่อการสอน การวัดและการประเมินผล มีความเหมาะสมในระดับปานกลาง 3. บุคลิกภาพ นักเรียนมีความคิดเห็นว่านิสิตฝึกสอนมีบุคลิกภาพเหมาะสมในระดับมากทุกด้าน ทั้งทางด้านการแต่งกาย การวางตัว การใช้ภาษา การควบคุมอารมณ์ และการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมกับเหตุการณ์ 4. มนุษยสัมพันธ์ นักเรียนมีความคิดเห็นว่า นิสิตฝึกสอนมีมนุษยสัมพันธ์เหมาะสมในระดับมาก เช่น มีความยุติธรรม มีความเป็นกันเองกับนักเรียนและบุคคลอื่นๆ ในโรงเรียน เอาใจใส่นักเรียนอย่างทั่วถึง 5. การจัดกิจกรรมนอกห้องเรียน นักเรียนมีความคิดเห็นว่า การจัดและมีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกห้องเรียนของนิสิตฝึกสอนมีความ เหมาะสมในระดับมาก เช่น การช่วยกิจกรรมของชุมนุมสังคมศึกษาและกิจกรรมพิเศษต่างๆ ของโรงเรียน นอกจากการให้คำแนะนำทางด้าน ความคิดสร้างสรรค์ซึ่งนักเรียนมีความคิดเห็นว่ามีความ เหมาะสมในระดับปานกลาง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
คงคาสุวรรณ, เยาวลักษณ์, "ความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น เกี่ยวกับนิสิตฝึกสอนวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50919.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50919