Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ที่ใช้เทคนิคการแข่งขันแบบต่างๆ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of mathayom suksa one students' science learning achievement using different competitive techniques

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.217

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 2 ประการคือ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง ระหว่างห้องที่ใช้เทคนิคการแข่งขันแบบต่างๆ กัน 3 ห้องในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยที่ ห้องที่หนึ่ง ใช้เทคนิคการแข่งขันระหว่างส่วนบุคคล ห้องที่สอง ใช้เทคนิคระหว่างการแข่งขันระหว่างกลุ่ม ห้องที่สาม เป็นการเรียนตามปกติไม่มีการแข่งขันใดๆ 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่ใช้เทคนิคการแข่งขัน ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน จำนวน 3 ห้องๆ ละ 45 คน นักเรียนทั้งสามห้องมีคะแนนผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์บทที่ 1 เรื่องเราเริ่มต้นเรียนวิทยาศาสตร์กันอย่างไร ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 การกำหนดวิธีการแข่งขันในแต่ละห้องนั้นใช้วิธีจับสลากแล้วผู้วิจัยดำเนินการสอนวิทยาศาสตร์บทที่ 2 เรื่อง น้ำ และบทที่ 3 เรื่อง บรรยากาศรอบตัวเรา เป็นเวลา 12 สัปดาห์ๆ ละ 4 คาบ กับตัวอย่างประชากรทั้ง 3 ห้อง ตัวอย่างประชากรได้รับการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเมื่อเรียบจบแต่ละบท เมื่อการทดลองสิ้นสุดลง ผู้วิจัยให้นักเรียนห้องที่หนึ่งและห้องที่สองตอบแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่ใช้เทคนิคการแข่งขัน การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และความแปรปรวน (ANOVA) ข้อค้นพบ 1. ผลสัมฤทธิ์ทางกาเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสามห้องที่เรียนโดยใช้เทคนิคการแข่งขันแบบต่างๆ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. กลุ่มตัวอย่างประชากรห้องที่หนึ่งมีความคิดเห็นสนับสนุนการจัดกิจกรรมการแข่งขันระหว่างบุคคลอยู่ในระดับปานกลาง 3. กลุ่มตัวอย่างประชากรห้องที่สองมีความคิดเห็นสนับสนุนการจัดกิจกรรมแข่งขันระหว่างกลุ่มอยู่ในระดับปานกลาง 4. ข้อคำถามที่กลุ่มตัวอย่างประชากรห้องที่หนึ่งมีความคิดเห็นสนับสนุนในระดับมากคือ ทำให้เกิดความกระตือรือร้นในการเรียน มีโอกาสหาคำตอบด้วยตนเอง กระตุ้นให้ค้นคว้าและอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น รู้สึกไม่อิสระทำให้ขยันขันแข็ง และ ช่วยกระตุ้นให้พยามยามใช้ความคิดขณะเรียน 5. ข้อคำถามที่กลุ่มตัวอย่างประชากรห้องที่สองมีความคิดเห็นสนับสนุนในระดับมากคือ ทำให้เกิดความกระตือรือร้นในการเรียน มีโอกาสหาคำตอบด้วยตัวเอง กระตุ้นให้ค้นคว้าและหาหนังสือเพิ่มเติม พอใจสถานการณ์เรียนแบบนี้ ทำให้ขยันขันแข็ง ช่วยกระตุ้นให้พยายามใช้ความคิดขณะเรียน และอยากเรียนด้วยเทคนิคการแข่งขันแบบนี้อีก

Share

COinS