Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสร้างสมการทำนายความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ จากความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A construction of the equation predicting scienific creativity by the understanding of aspect and process of science / Paradee Thanuthep

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.214

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างสมการสำหรับทำนายความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ จากคะแนนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์กับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตัวอย่าง ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โปรแกรมวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2522 ของโรงเรียนรัฐบาล ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 800 คน และในจังหวัดชลบุรี จำนวน 150 คน รวมตัวอย่างประชากร 1,050 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น สำหรับตัวอย่างประชากรในกรุงเทพมหานครนั้นใช้สำหรับศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์กับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเพื่อสร้างสมการการทำนาย จำนวน 600 คน และใช้สำหรับทดสอบสมการทำนายที่ได้ จำนวน 300 คน ส่วนตัวอย่างประชากรในจังหวัดชลบุรี ใช้สำหรับทดสอบสมการทำนายที่ได้ทั้ง 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ และแบบสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันระหว่างความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์กับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สร้างสมการถดถอยเพื่อทำนายความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์จากคะแนนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์ถดถอย และค่าคงที่ของสมการถดถอย ทดสอบสมการที่ได้โดยการวิเคราะห์ความสัมพันธ์และทดสอบความแตกต่างทางวิทยาศาสตร์ที่ได้จากแบบทดสอบ กับคะแนนความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ที่ได้จากสมการทำนาย โดยใช้ค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปว่า 1) สมการทำนายความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์จากคะแนนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนทางวิทยาศาสตร์ คือ Y = 2.68X – 33.67) ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์มีความสัมพันธ์กับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เป็น 0.707

Share

COinS