Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การสร้างสมการทำนายความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ จากความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A construction of the equation predicting scienific creativity by the understanding of aspect and process of science / Paradee Thanuthep
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.214
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างสมการสำหรับทำนายความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ จากคะแนนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์กับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตัวอย่าง ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โปรแกรมวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2522 ของโรงเรียนรัฐบาล ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 800 คน และในจังหวัดชลบุรี จำนวน 150 คน รวมตัวอย่างประชากร 1,050 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น สำหรับตัวอย่างประชากรในกรุงเทพมหานครนั้นใช้สำหรับศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์กับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเพื่อสร้างสมการการทำนาย จำนวน 600 คน และใช้สำหรับทดสอบสมการทำนายที่ได้ จำนวน 300 คน ส่วนตัวอย่างประชากรในจังหวัดชลบุรี ใช้สำหรับทดสอบสมการทำนายที่ได้ทั้ง 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ และแบบสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันระหว่างความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์กับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สร้างสมการถดถอยเพื่อทำนายความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์จากคะแนนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์ถดถอย และค่าคงที่ของสมการถดถอย ทดสอบสมการที่ได้โดยการวิเคราะห์ความสัมพันธ์และทดสอบความแตกต่างทางวิทยาศาสตร์ที่ได้จากแบบทดสอบ กับคะแนนความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ที่ได้จากสมการทำนาย โดยใช้ค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปว่า 1) สมการทำนายความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์จากคะแนนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนทางวิทยาศาสตร์ คือ Y = 2.68X – 33.67) ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์มีความสัมพันธ์กับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เป็น 0.707
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ธนูเทพ, ภารดี, "การสร้างสมการทำนายความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ จากความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50915.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50915