Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยพลศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Academic administration of colleges of physical education

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

อุทัย บุญประเสริฐ

Second Advisor

รัชนี ขวัญบุญจัน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.186

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยพลศึกษา ศึกษาปัญหาในการบริหารงานและการปฏิบัติงานด้านวิชาการของวิทยาลัยพลศึกษา ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังผู้อำนวยการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ และหัวหน้าแผนกวิชาของวิทยาลัยพลศึกษา ทั้งหมด 14 แห่ง จำนวน 98 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาทั้งหมดร้อยละ 93.88 ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า การบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยพลศึกษา มีการปฏิบัติดังต่อไปนี้ 1. ด้านกระบวนการบริหารวิชาการของวิทยาลัยพลศึกษา ผู้อำนวยการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับดีมากได้แก่จัดให้มีการดำเนินงานวิชาการของวิทยาลัยให้สอดคล้องกับนโยบายทั่วไปเกี่ยวกับวิทยาลัยพลศึกษาที่กรมพลศึกษากำหนดไว้ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่ศึกษาโครงสร้างระบบบริหารวิชาการของวิทยาลัยพลศึกษาที่กรมพลศึกษากำหนดไว้ หัวหน้าแผนกวิชามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่ควบคุมการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักสูตรและการวัดผลที่วิทยาลัยและกระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ 2. ด้านการบริหารบุคลากรและการกำหนดอาจารย์ปฏิบัติงานวิชาการ ผู้อำนวยการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่สนับสนุนให้อาจารย์เข้ารับการอบรมทางด้านวิชาการและการกีฬา ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและหัวหน้าแผนกวิชามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่กำหนดตัวอาจารย์ให้รับผิดชอบวานทางวิชาการได้คำนึงถึงความรู้ความสามารถและความถนัด 3. ด้านหลักสูตรและเอกสารการใช้หลักสูตร ผู้อำนวยการและผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่จัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามความมุ่งหมายของหลักสูตรวิทยาลัยพลศึกษา ส่วนหัวหน้าแผนกวิชามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่ศึกษาความมุ่งหมายและเนื้อหาของหลักสูตรวิทยาลัยพลศึกษา 4. ด้านวิธีการสอนและตารางสอน ผู้อำนวยการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่จัดตารางสอนโดยยึดหลักการและวิธีการของการจัดตารางสอน ส่วนผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและ หัวหน้าแผนกวิชามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่จัดตารางสอนโดยมีข้อมูลต่าง ๆ อย่างเพียงพอ 5. ด้านการนิเทศการสอนและการนิเทศนักศึกษาฝึกสอน ผู้อำนวยการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่ชี้แจงแนะนำให้อาจารย์ได้ทราบถึงวัตถุประสงค์ของการฝึกสอน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่กำหนดนโยบายและวัตถุประสงค์ของการฝึกสอนของวิทยาลัย หัวหน้าแผนกวิชามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่เข้าใจในหลักการและวิธีการของการนิเทศ 6. ด้านวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนและห้องสมุด ผู้อำนวยการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่กำหนดระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์อาคารสถานที่และวัสดุครุภัณฑ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่ให้คำแนะนำในการใช้วัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนแก่อาจารย์และนักศึกษา หัวหน้าแผนกวิชามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่จัดสรรอาคารสถานที่และบริเวณต่าง ๆ ของวิทยาลัยให้ตอบสนองต่อความต้องการเพื่อบริการการเรียนการสอน 7. ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอน และการประเมินผลทางวิชาการ ผู้อำนวยการและผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการมรการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่ควบคุมให้อาจารย์ทำการวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอนของวิทยาลัยให้เป็นไปตามระเบียบการวัดผลที่กรมพลศึกษากำหนดไว้ ส่วนหัวหน้าแผนกวิชามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่วัดผลและประเมินผลแต่ละวิชาในภาคเรียนหนึ่ง ๆ โดยวิธีต่าง ๆ 8. ด้านการใช้ทรัพยากรและแหล่งวิชาในท้องถิ่น และการให้บริการทางด้านวิชาการแก่ชุมชน ผู้อำนวยการและผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่จัดให้วิทยาลัยได้มีบทบาทในการเป็นศูนย์กลางแหล่งวิชาการทางด้านพลศึกษาสำหรับชุมชน ส่วนหัวหน้าแผนกวิชามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่มีบทบาทในการเผยแพร่ความรู้และทักษะกีฬาแก่เยาวชนและประชาชน 9. ด้านการวางแผนปรับปรุงงานวิชาการของวิทยาลัย ทั้งผู้อำนวยการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและหัวหน้าแผนกวิชามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้แก่จัดทำปฏิทินในการปฏิบัติงานด้านวิชาการของวิทยาลัย ปัญหาในการบริหารงานและการปฏิบัติงานด้านวิชาการ ทั้งผู้อำนวยการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและหัวหน้าแผนกวิชามีความเห็นว่า งบประมาณที่จะสนับสนุนในการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยมีไม่เพียงพอ บุคลากรมีไม่เพียงพอ ขาดการประสานงานระหว่างอาจารย์ผู้สอนแต่ละวิชา เอกสารและคู่มือประกอบการใช้หลักสูตร ตลอดจนหนังสือตำราในห้องสมุดมีจำนวนไม่เพียงพอ ไม่มีข้อทดสอบที่เป็นมาตรฐาน ขาดนักวิชาการและการวางแผนที่ดีในการปรับปรุงงานวิชาการ

Share

COinS