Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูพลศึกษาและนักเรียนเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอน วิชาตะกร้อในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of physical education teachers and students concerning problems of teaching and learning takraw in lower secondary schools

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ประพันธ์ ลักษณพิสุทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.167

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชาตะกร้อในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่าและแบบปลายเปิด โดยส่งแบบสอบถามไปยังครูพลศึกษาจำนวน 96 คน และนักเรียนจำนวน 576 คน ในโรงเรียนรัฐบาลระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษาตอนต้น ได้รับแบบสอบถามจากครูพลศึกษากลับคืนมาร้อยละ 87.50 และจากนักเรียนกลับคืนมาร้อยละ 85.24 ใช้วิเคราะห์ ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนโดยใช้ค่า “ที" (t-test) และนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาการสอนวิชาตะกร้อที่ครูพลศึกษามีความคิดเห็นว่าประสบระดับมาก ได้แก่ เนื้อหาทักษะมีมากเกินไปไม่สัมพันธ์กับเวลาเรียนทั้งหมด เนื้อหาทางทักษะเฉพาะตัวชั้นสูงยากเกินไป เวลาในการสอนแต่ละคาบน้อยเกินไป จำนวนนักเรียนในชั้นเรียนที่เรียนวิชาตะกร้อมากเกินไป ความสามารถในการเรียนรู้ สมรรถภาพทางกายและเพศของนักเรียนต่างกันทำให้ยุ่งยากในการจัดกิจกรรม ไม่มีโสตทัศนูปกรณ์เกี่ยวกับวิชาตะกร้อมาประกอบการสอน สถานที่ใช้เรียนเป็นสนามกลางแจ้งเมื่อฝนตก เป็นอุปสรรคในการสอนนักเรียนไม่ช่วยกันระมัดระวังดูแลรักษาลูกตะกร้อ เวลาที่ใช้ในการทดสอบทักษะมีน้อยเกินไปไม่มีแหล่งศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในวิชาตะกร้อ ไม่เคยได้รับการนิเทศเลย ไม่สามารถติดต่อวิทยากรมาให้ความรู้แก่นักเรียนได้ และมีความยากลำบากในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้แก่นักเรียนจากการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างครูพลศึกษาส่วนกลางกับครูพลศึกษาส่วนภูมิภาคในแต่ละด้าน พบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับปัญหานักเรียนวิชาตะกร้อที่นักเรียนมีความคิดเห็นว่า ประสบระดับมากได้แก่ เวลาเรียนในแต่ละคาบน้อยเกินไป สถานที่ใช้เรียนเป็นสนามกลางแจ้งเมื่อฝนตก เป็นอุปสรรคในการเรียน เสาและตาข่ายเซปักตะกร้อ บ่วงของตะกร้อลอดบ่วงยังไม่เพียงพอ ไม่มีการฝึกทักษะตะกร้อเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน และครูไม่เคยนำนักเรียนไปชมการแข่งขันตะกร้อประเภทต่างๆ จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างนักเรียนหญิงกับนักเรียนชายในแต่ละด้านพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เพียงด้านเดียว คือด้านการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

Share

COinS