Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพและปัญหาการสอนกีฬาเทนนิสของครูสอนเทนนิส ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Conditions and problems in teaching tennis of tennis teachers in Bangkok metropolis
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ฟอง เกิดแก้ว
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.166
Abstract
การวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษา สภาพและปัญหาการสอนกีฬาเทนนิสของครูสอนเทนนิสในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามส่งไปยังครูสอนเทนนิสจำนวนทั้งหมด100 คน จากจำนวนสนามเทสนิสทั้งหมด 26 แห่ง และได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาจำนวน 90 ชุด คิดเป็นร้อยละ 90 ของจำนวนครูสอนเทนนิสทั้งหมด ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน และทดสอบความมีนัยสำคัญ โดยการทดสอบค่าที ( t-test ) ผลการวิจัยพบว่า ครูสอบเทนนิสส่วนใหญ่มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี และจำนวนประมาณครึ่งหนึ่งเป็นครูสอนเทนนิสที่มีวุฒิทางพลศึกษา การสอนเทสนิสส่วนใหญ่เป็นงานพิเศษ ซึ่งไม่ได้ขึ้นตรงต่อผู้บริหารของสนามเทนนิส และสนามเทนนิสส่วนใหญ่ไม่มีหลักเกณฑ์ในการทดสอบคักเลือกผู้ที่จะมาเป็นครูสอนเทสนิสประจำสนาทเทสนิส สนามเทนนิสส่วนใหญ่จัดและดำเนินการโดยเอกชน มีขนาดของของดิร์ทเทนนิสได้มาตรฐาน และมีทิศทางคววามยาวของคอร์ทเทสนิสอยู่ในแนว เหนือ – ใต้ มากที่สุด ช่วงเวลา 16.00 – 18.00 น. ช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ และช่วงฤดูร้อนเป็นช่วงที่มีผู้มาใช้บริการมากที่สุด สนามเทสนิสส่วนใหญ่มีสถานที่ อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้ บริการแก่ผู้ที่มาใช้บริการ และส่วนใหญ่จะมีรายรับสูงว่ารายจ่ายสภาพการสอนเทนนิสโดยทั่วไป ส่วนใหญ่ผู้เรียนเป็นเพศหญิง และทำงานเอกชนมากที่สุด ส่วนใหญ่เรียนในลักษณะเฉพาะบุคคล และมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการการออกกำลังกายมากที่สุด อุปกรณ์การเรียนการสอนที่ครูผู้สอนใช้ในการสอนมากที่สุด คือ ไม้เทสนิส ลุกเทนนิส และตะกร้าหรือถุงใส่ลูก การสอนทักษะพื้นฐานทางกีฬาเทนนิสส่วนใหญ่สอนตามลำดับก่อนหลังดังนี้ คือ การตีลูกโฟร์แฮนด์ การตีลูกแบ็คแฮนด์ การตีลูกวอลเล่ย์ การเสิร์ฟลูก การตบลูก และการตีลูกหลอบ สำหรับการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนส่วนใหญ่ใช้วิธีการสังเกตมากที่สุด ปัญหาที่ครูสอนเทนนิสที่มีวุฒิทางพลศึกษา และครูสอนเทนนิสที่ไม่มีวุฒิทางพลศึกษาประสบปัญหามาก คือ ขาดการส่งเริมเพิ่มพูนความรู้แก่ครูผู้สอนขากผู้บริหาร ไฟฟ้าในสนามตอนกลางคืนมีความสว่างไม่เพียงพอ ปัญหาที่เกิดจากผู้เรียนมีความแตกต่างกันในด้านร่างกาย ผู้เรียนที่มีทักษะทางกีฬาเทนนิสที่ไม่ถูกต้องมาก่อน ความบ่อยครั้งในการเรียนของผู้เรียนมีไม่เพียงพอ ปัญหาการสอนทักษะการตีลูกที่กระดอนในระดับสูง ปัญหาการสอนทักษะการเคลื่อนที่ถอยหลบตีลูกที่อยู่ใกล้ตัว ปัญหาการสอนทักษะการรับรับลูกหมุน เช่น ลูกสไล้ซ์ และลูกท็อปสปีน เวลาเรียนที่ไม่แน่นอนของผู้เรียนทำให้ยากต่อการทดสอบ งบประมาณในการจัดการแข่งขันที่ไม่เพียงพอ และปัญหาในการจัดหาช่วงวันเวลที่เหมาะสำหรับจัดการแข่งขัน จากการเปรียบเทียบปัญการสอนเทนนิสของครูสอนเทนนิสที่มีวุฒิทางพลศึกษากับครูสอนเทนนิสที่ไม่มีวุฒิทางพลศึกษา พบว่า ครูสอนเทนนิสที่มีวุฒิทางพลศึกษา กับครูสอนเทนนิสไม่มีวุฒิทางพลศึกษาประสบปัญหาแตกกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 ในรายการปัญหาทางด้านต่างๆ ดังนี้ ปัญหาทางด้านสถานที่ | อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ คือ เจ้าหน้าที่สำหรับดูแลทำความสะอาดสนามไม่เพียงพอ ปัญหาทางด้านวัตถุประสงค์การสอนเทนนิส คือ ปัญหาการสอนเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเล่นเทนนิส ปัญหาการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดผลดีทางด้านจิตใจและอารมณ์และปัญหาการสอนเพื่อให้ผู้เรียนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ปัญหาทางด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน คือ ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและวิธีสอนเทนนิส ขาดความชำนาญในการสอนทักษะกีฬาเทนนิส ขาดการนำเอาวิธีสอนใหม่ๆ ที่เหมาะสมใช้ในการสอน ขาดการเตรียมการสอนในแต่ละครั้งของการเรียนการสอน ปัญหาที่เกิดจากการใช้ภาษาสื่อความหมายในการอธบายสาธิตในการสอน และผู้เรียนที่มีทักษะทางกีฬาเทนนิสที่มีทักษะทางกีฬาเทนนิสที่ไม่ถูกต้องมาก่อน ปัญหาทางด้านการสอนทักษะต่างๆ ทางกีฬาเทนนิส คือ ปัญหาการสอนทักษะการจับไม้แบบที่เหมาะสมของผู้เรียน ปัญหาการสอนทักษะการตีลูกแบ็คแฮนด์ ปัญหาการสอนทักษะการตีลูกที่กระดอนในระดับสูง ปัญหาการสอนทักษะการเคลื่อนที่เข้าตีลูกที่อยู่ไกลตัว ปัญกาการสอนทักษะการเคลื่อนที่ถอยหลบตีลูกที่อยู่ใกล้ตัว ปัญหาการสอนทักษะการเสิร์ฟลูก ปัญหาการสอนทักษะการตบลูกเหนือศรีษะ ปัญหาการสอนทักษะการเล่นในการแข่งขันประเภทเดี่ยว และปัญหาการสอนทักษะการเล่นในการแข่งขันประเภทคู่ ปัญหาทางด้านการวัดและประเมินผล คือ ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล ความไม่สะดวกในการใช้อุปกรณ์และสถานที่ในการทดสอบ เวลาเรียนไม่แน่นอนของผู้เรียนทำให้ยากต่อการทดสอบ ผู้เรียนขาดความสนใจในการให้ความน่วมมือในการทดสอบ ปัญหาในการวัดและประเมินผลได้ด้านทักษะทางกีฬาเทนนิสของผู้เรียนและปัญหาในการวัดและประเมินผลในด้านสมรรถทางกายของผู้เรียน ปัญหาทางด้านการจัดกิจกรรมการแข่งขันเทนนิส คือ ปัญหาที่เกิดจากการจัดตั้งคณะกรรมการการจัดการแข่งขัน ปัญหาในการจัดตารางแบ่งสายการแข่งขันให้เหมาะสม กรรมการผู้ตัดสินมีไม่เพียงพอ และการตัดสินของกรรมการผู้ตัดสินขาดประสิทธิภาพ ส่วนปัญหาทางด้านผู้บริหารสนามเทนนิส ครูสอนเทนนิสทั้งสองกลุ่มประสบปัญหาไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.1 ในทุกรายการปัญหา
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มะโนสร้อย, อุดมรัตน์, "สภาพและปัญหาการสอนกีฬาเทนนิสของครูสอนเทนนิส ในเขตกรุงเทพมหานคร" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50821.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50821