Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคาดหวังและการปฏิบัติจริงของครูพยาบาล และผู้บริหารฝ่ายการพยาบาลเกี่ยวกับความร่วมมือ ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้บนหอผู้ป่วยให้กับนักศึกษาพยาบาล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of expected and actual performance of nursing instructors and nursing administrators concerning cooperation on management of clinical learning experiences for student nurses

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สมคิด รักษาสัตย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พยาบาลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.149

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความคาดหวังและการปฏิบัติจริงของครูพยาบาลและผู้บริหารฝ่ายพยาบาลเกี่ยวกับความร่วมมือในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้บนหอผู้ป่วยให้กับนักศึกษาพยาบาล ตัวอย่างประชากรคือครูพยาบาลและผู้บริหารฝ่ายการพยาบาล จำนวน 200 คน จากสถาบันการศึกษาและโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร สังกัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย ทบวงมหาวิทยาลัยและรัฐวิสาหกิจ การเลือกตัวอย่างประชากรใช้วิธีสุ่มแบบแยกประเภทเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองและนำไปหาความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 10 ท่าน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าคะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที่ (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.คะแนนเฉลี่ยความคาดหวังของครูพยาบาลและผู้บริหารฝ่ายการพยาบาลตั้งแต่ขั้นเตรียมการ ระหว่างฝึกปฏิบัติงาน และภายหลังการฝึกปฏิบัติงานโดยส่วนรวมไม่แตกต่างกันซึ่งยอมรับสมมุติฐานข้อที่ 1 แต่เมื่อวิเคราะห์เป็นรายข้อพบว่า มี 9 ข้อ จาก 44 ข้อ ที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 ซึ่งอยู่ในขั้นเตรียมการ 4 ข้อ ระหว่างฝึกปฏิบัติงาน 5 ข้อ ส่วนในขั้นภายหลังการฝึกปฏิบัติงานไม่มีข้อใดที่แตกต่างกัน 2.คะแนนเฉลี่ยความร่วมมือที่ปฏิบัติจริงในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้บนหอผู้ป่วยให้กับนักศึกษาพยาบาลของครูพยาบาลและผู้บริหารฝ่ายการพยาบาลได้เท่ากับ 3.24 และ 3.46 ตามลำดับ เมื่อรวมเป็นค่าคะแนนเฉลี่ยการปฏิบัติจริงของกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งหมดมีค่า 3.35 ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง จึงปฏิเสธสมมุติฐานข้อที่ 2 3.คะแนนเฉลี่ยความร่วมมือที่ปฏิบัติจริงตามความเห็นของครูพยาบาลและผู้บริหารฝ่ายการพยาบาลมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งครูพยาบาลมีความเห็นต่อการปฏิบัติจริงเกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อจัดประสบการณ์การเรียนรู้บนหอผู้ป่วยให้กับนักศึกษาพยาบาลโดยส่วนรวมมีคะแนนเฉลี่ยน้อยกว่าผู้บริหารฝ่ายการพยาบาล จึงปฏิเสธสมมุติฐานข้อที่ 3 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีข้อที่ความเห็นของครูพยาบาลแตกต่างกับผู้บริหารฝ่ายการพยาบาลที่ระดับนัยสำคัญ .001, .01 และ .05 รวม 21 ข้อ จาก 44 ข้อ ซึ่งอยู่ในขั้นเตรียมการ 5 ข้อ ระหว่างฝึกปฏิบัติ 10 ข้อ และภายหลังฝึกปฏิบัติงาน 6 ข้อ 4.ความแตกต่างของคะแนนคาดหวังและการปฏิบัติจริงเกี่ยวกับความร่วมมือในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้บนหอผู้ป่วยให้กับนักศึกษาทั้งโดยส่วนรวมและรายข้อมีความแตกต่างกันอย่างมีนับสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ทุกข้อ และในทุกกลุ่มตัวอย่างคือ ครูพยาบาล ผู้บริหารฝ่ายการพยาบาล และรวมกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งหมด จึงปฏิเสธสมมุติฐานข้อที่ 4

Share

COinS