Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของอาจารย์พยาบาลตามการรับรู้ของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Nursing instructors' roles as perceived by administrators, instructors and students

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

จินตนา ยูนิพันธุ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พยาบาลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.148

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทของอาจารย์พยาบาลตามการรับรู้ของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา ทั้งในส่วนรวมและในรายด้าน 5 ด้าน คือ ด้านการสอน ด้านการวิจัย การเขียนตำราและบทความ ด้านการบริการสังคม ด้านกิจการนักศึกษา ด้านการบริหารและวิชาชีพ และเปรียบเทียบบทบาทของอาจารย์พยาบาลตามการรับรู้และบทบาทที่เป็นจริงตามการรับรู้ของอาจารย์ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้บริหารการศึกษาพยาบาล จำนวน 42 คน อาจารย์พยาบาล จำนวน 188 คน และนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 4 จำนวน 179 คน จากสถาบันการศึกษาพยาบาลสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย 5 แห่ง ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายจากแต่ละสถาบัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง หาความตรงตามเนื้อหาของแบบสอบถามกับผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 12 ท่าน หาความเที่ยงของแบบสอบถามตอนที่เกี่ยวกับบทบาทของอาจารย์พยาบาลตามการรับรู้และบทบาทที่เป็นจริงตามการรับรู้ ได้ค่า 0.97 และ 0.95 ตามลำดับ ข้อมูลที่รวบรวมได้นำมาวิเคราะห์เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย (x ̅) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (ANOVA) และเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระหว่างคู่หลังการทดสอบความแปรปรวนโดยการทดสอบค่าคิว (q-statistics) ของนิวแมนคูลส์ (Newman-Keuls test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผู้บริหารและอาจารย์มีคะแนนเฉลี่ยการรับรู้ต่อบทบาทของอาจารย์พยาบาลโดยส่วนร่วมทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่นักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยการรับรู้ในระดับเห็นด้วยเท่านั้น สำหรับการรับรู้ต่อบทบาทของอาจารย์พยาบาลในรายด้าน พบว่าผู้บริหารมีคะแนนเฉลี่ยการรับรู้ต่อบทบาทของอาจารย์พยาบาลอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่งทุกด้าน สำหรับอาจารย์มีคะแนนเฉลี่ยการรับรู้ต่อบทบาทของอาจารย์พยาบาลอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง ยกเว้นด้านบริการสังคม และด้านกิจการนักศึกษา อยู่ในระดับเห็นด้วยสำหรับนักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยการรับรู้ต่อบทบาทของอาจารย์พยาบาลอยู่ในระดับเห็นด้วยทุกด้าน 2. คะแนนเฉลี่ยการรับรู้ต่อบทบาทของอาจารย์พยาบาลระหว่างผู้บริหารอาจารย์และนักศึกษา โดยส่วนรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 เมื่อพิจารณาความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยระหว่างคู่ พบว่า คะแนนเฉลี่ยการรับรู้ต่อบทบาทของอาจารย์พยาบาลระหว่างผู้บริหารกับอาจารย์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ระหว่างผู้บริหารกับนักศึกษา และอาจารย์กับนักศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยการรับรู้ต่อบทบาทของอาจารย์พยาบาลระหว่างผู้บริหารอาจารย์และนักศึกษา เป็นรายด้านพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และเมื่อพิจารณาความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยระหว่างคู่ พบว่า คะแนนเฉลี่ยการรับรู้ต่อบทบาทด้านการสอน ด้านการวิจัยการเขียนตำราและบทความ ระหว่างผู้บริหารกับอาจารย์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ด้านการบริการสังคม และด้านกิจการนักศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และด้านการบริหารและวิชาชีพแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ระหว่างผู้บริหารกับนักศึกษา และอาจารย์กับนักศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน 4. บทบาทที่เป็นจริงตามการรับรู้ของอาจารย์ เมื่อพิจารณาในรายด้านพบว่าบทบาทด้านการสอน มีคะแนนเฉลี่ยของบทบาทที่เป็นจริงตามการรับรู้ในระดับปฏิบัติมากส่วนอีก 4 ด้าน มีคะแนนเฉลี่ยของบทบาทที่เป็นจริงตามการรับรู้ในระดับปฏิบัติน้อย และเมื่อพิจารณาโดยส่วนรวมพบว่ามีคะแนนเฉลี่ยของบทบาทที่เป็นจริงตามการรับรู้ในระดับปฏิบัติน้อย 5. เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยบทบาทของอาจารย์พยาบาลตามการรับรู้และบทบาทที่เป็นจริงตามการรับรู้ของอาจารย์ ทั้งโดยส่วนรวมและในรายด้านทุกด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 6. สัดส่วนความรับผิดชอบต่อบทบาทของอาจารย์พยาบาลทั้ง 5 ด้าน ตามการรับรู้ของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา พบว่า ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา ให้ความสำคัญของบทบาทด้านการสอน บทบาทด้านการวิจัย การเขียนตำราและบทความ ในอันดับที่ 1 และ 2 ตามลำดับ

Share

COinS