Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ทรรศนะของนักเศรษฐศาสตร์ไทยต่อการจัดประสบการณ์ ในการศึกษาภาคบังคับ พุทธศักราช 2534
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
ทรรศนะของนักเศรษฐศาสตร์ไทยต่อการจัดประสบการณ์ ในการศึกษาภาคบังคับ พุทธศักราช 2534 / หรรษา ประนอมสกุล = Opinions of Thai economics concerning organization of experilences in compulsory education B.E. 2534 / Hansa Pranomsakum
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมน อมรวิวัฒน์
Second Advisor
วัฒนา สุวรรณแสง จั่นเจริญ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.143
Abstract
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาทรรศนะของนักเศรษฐศาสตร์ไทยต่อการจัดประสบการณ์การศึกษาภาคบังคับในปี พุทธศักราช 2534 โดยใช้เทคนิคเดลฟาย กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเศรษฐศาสตร์ จำนวน 19 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่ามัธยฐาน ฐานนิยม และพิสัยระหว่างควอไทล์ ปรากฏผลการวิจัยที่สำคัญดังนี้ สภาพเศรษฐกิจในปี พุทธศักราช 2534 1. ในปี พุทธศักราช 2534 ประเทศไทยจะมีการพัฒนาอุตสาหกรรมมากขึ้น ลักษณะการลงทุนด้านอุตสาหกรรมจะมีแนวโน้มแบบเน้นการใช้เครื่องจักรในการผลิตมากกว่าการใช้แรงงาน ทำให้การจ้างงานลดลงอาจเกิดปัญหาคนว่างงานได้ 2. ที่ดินเริ่มมีจำกัดเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี เป็นผลให้แรงงานภาคเกตรกรรมขยายตัวมาสู่ภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น โดยเฉพาะเขตชุมชนที่เป็นแหล่งอุตสาหกรรม เช่น เมืองใหญ่ ๆ เกิดการแออัด แก่งแย่งกันประกอบอาชีพ และเกิดปัญหาอาชญากรรม 3. ปัญหาราคาผลผลิต และตลาดภาคเกษตรกรรม ตลอดจนการผูกขาดโดยพ่อค้าคนกลางจะยังคงมีอยู่ 4. ไทยยังคงเป็นแหล่งผลิตหลักของการส่งสินค้าเกษตรกรรมออกขายต่างประเทศ ของประในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 5. เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวมากขึ้น ค่าครองชีพของคนไทยส่วนใหญ่ก็จะสูงตามไปด้วย การจัดประสบการณ์ในการศึกษาภาคบังคับ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปี พุทธศักราช 2534 1. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ควรเน้นแก่นักเรียนในการศึกษาภาคบังคับ คือ การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการรวมกลุ่ม มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ ประหยัด มีการตัดสินใจที่ดี มีมนุษย์สัมพันธ์ดี มีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รู้จักวางแผนในการทำงาน มีสุขภาพจิตดี ซื่อตรง 2. ความรู้พื้นฐานทั่วไปที่นักเรียนในการศึกษาภาคบังคับ ควรได้เรียน คือ ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม ศีลธรรม โครงสร้างของระบบสังคม 3. ความรู้ด้านเศรษฐกิจที่ควรบรรจุในหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับ คือ การผลิตทางการเกษตรที่ถูกวิธี การประกอบอาชีพที่เหมาะสมในท้องถิ่น การสงวนรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม การคมนาคมขนส่ง การติดต่อสื่อสาร อัตราดอกเบี้ยของการฝากเงิน การกู้เงิน ประชากรศึกษาและการวางแผนครอบครัว การจัดการศึกษาภาคบังคับ 1. รัฐบาลควรให้เอกชนมีส่วนรับภาระด้านการศึกษาในระดับสูง และการศึกษาภาคบังคับในบางส่วน เพื่อที่จะได้มีทรัพยากรทางการศึกษาเพียงพอที่จะกระจายการศึกษาที่มีคุณภาพไปสู่ชนบท 2. รัฐบาลควรกระจายงบประมาณทางการศึกษาอย่างยุติธรรมและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการที่แท้จริง 3. รัฐบาลควรให้ความสำคัญแก่ขวัญและกำลังใจของครูในการทำงาน และอบรมความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์แก่ครู 4. ควรมีโครงการเสริมอาชีพเด็กที่ไม่ศึกษาต่ออีก 1 ปี และจัดสรรทุนอุดหนุนนักเรียนยากจนในระดับประถมศึกษา
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ประนอมสกุล, หรรษา, "ทรรศนะของนักเศรษฐศาสตร์ไทยต่อการจัดประสบการณ์ ในการศึกษาภาคบังคับ พุทธศักราช 2534" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50770.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50770