Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พฤติกรรมการสอนของครูชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่งตามแผนการสอนจริยศึกษา หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teaching behaviors of prathom suksa one teachers according to the moral education lesson plan of the elementary curriculum, B.E. 2521

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

พูนสุข บุณย์สวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.138

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการสอนของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามแผนการสอนจริยศึกษา ฉบับปรับปรุงแก้ไข ในโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือดังนี้ 1. แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูประกอบด้วยรายการพฤติกรรม 7 ประเภท คือ กิจกรรมที่ครูและนักเรียนกระทำร่วมกัน กิจกรรมที่ครูเป็นผู้นำ กิจกรรมที่นักเรียนทำตามลำพัง การเน้นกระบวนการกลุ่ม การควบคุมชั้นและบรรยากาศในชั้นเรียน การใช้สื่อการสอนและพฤติกรรมของครูก่อนสิ้นสุดการสังเกตค่าความเที่ยงของการสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดกิจกรรมตามแผนการสอนจริยศึกษา คือ 0.84 และ 0.87 2. แบบสอบถามความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับแผนการสอนจริยศึกษา ฉบับปรับปรุงแก้ไข เพื่อนำไปใช้กับตัวอย่างประชากร ซึ่งเป็นครูผู้สอนจริยศึกษาในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ในการสุ่มตัวอย่างประชากร ผู้วิจัยได้ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างประชากรแบบแยกประเภทในโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็ก กลุ่มละ 5 คน รวมทั้งสิ้น 15 คน วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบความแตกต่างโดยวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One Way Analysis of Variance) ผลการวิจัย 1. พฤติกรรมการสอนของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามแผนการสอนจริยศึกษา หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ที่ครูปฏิบัติมากที่สุด คือ พฤติกรรมการสอนประเภทกิจกรรมที่ครูและนักเรียนกระทำร่วมกัน รองลงมา คือ กิจกรรมที่ครูให้นักเรียนทำตามลำพัง และกิจกรรมที่ครูเป็นผู้นำ ส่วนพฤติกรรมที่ครูปฏิบัติน้อยที่สุด คือ กิจกรรมการเน้นกระบวนการกลุ่ม 2. พฤติกรรมการสอนของครูในโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ในการจัดกิจกรรมตามแผนการสอนจริยศึกษาไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 3. ความคิดเห็นของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนขนาดใหญ่ โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดเล็กเกี่ยวกับแผนการสอนจริยศึกษา ฉบับปรับปรุงแก้ไข ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05

Share

COinS