Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความพร้อมทางอาชีพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก ที่ศึกษาตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนทดลอง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Career readiness of prathom suksa six students studied under the elementary school curriculum B.E. 2521 in the experimental schools

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ทิศนา แขมมณี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.130

Abstract

วัตถุประสงค์ 1.เพื่อประเมินความรู้ในเนื้อหากลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2.เพื่อศึกษาเจตนาคติทางอาชีพของนักเรียนที่ศึกษาตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 3.เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางอาชีพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ศึกษาตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ระหว่างภาคต่าง ๆ และเขตกรุงเทพมหานคร การดำเนินการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แบบทดสอบความรู้กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ และแบบสำรวจเจตน คติทางอาชีพ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ศึกษาตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนทดลองในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ และเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 660 คน มีสมมุติฐานในการวิจัย คือ 1.นักเรียนในภาคต่าง ๆ และเขตกรุงเทพมหานคร มีความรู้ในเนื้อหากลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพแตกต่างกัน 2.นักเรียนในภาคต่าง ๆ และเขตกรุงเทพมหานคร มีเจตนคติทางอาชีพแตกต่างกัน 3.นักเรเรียนในภาคต่าง ๆ และเขตกรุงเทพมหานคร มีระดับความพร้อมทางอาชีพแตกต่างกัน สรุปผลการวิจัย จากการวิเคราะห์โดยใช้คะแนนที (T-score) ปรากฏว่านักเรียนส่วนใหญ่ร้อยละ 70.91 มีระดับความรู้กลุ่มการงาน งานและพื้นฐานอาชีพอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ร้อยละ 14.85 และ 14.24 อยู่ในเกณฑ์สูงและต่ำตามลำดับ ส่วนระดับเจตนคติทางอาชีพ นักเรียนส่วนใหญ่ร้อยละ 70.00 อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ร้อยละ 20.91 และ 9.09 อยู่ในเกณฑ์ต่ำและสูงตามลำดับ และจากการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – way Analysis of Variance) ผลปรากฏว่า 1.นักเรียนในภาคต่างๆ และเขตกรุงเทพมหานครมีระดับความรู้กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 โดยนักเรียนในภาคเหนือและเขตกรุงเทพมาหานครสูงที่สุด ส่วนนักเรียนในภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่ำที่สุด 2.นักเรียนในภาคต่างๆ และเขตกรุงเทพมหานครมีระดับเจตคติทางอาชีพแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 โดยนักเรียนในเขตกรุงเทพมหานครและภาคเหนือสูงที่สุด และภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่ำสุด 3.นักเรียนในภาคต่างๆ และเขตกรุงเทพมหานครมีระดับความพร้อมทางอาชีพแตกต่างกันที่ระดับนัยทางสถิติ .01 โดยนักเรียนในเขตกรุงเทพมหานครและภาคเหนือสูงสุด ภาคกลางและภาคใต้อยู่ในระดับปานกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่ำสุด

Share

COinS