Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสนใจต่อวิธีเขียนความเรียงแบบต่างๆ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Interest in types of composition writing of prathom suksa five students in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

กิติยวดี บุญซื่อ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.126

Abstract

วัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาความสนใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า ที่มีต่อการเขียนความเรียงแบบต่างๆ ตามที่เสนอแนะไว้ในหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521, 2. เปรียบเทียบความสนใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้าต่างสังกัดที่มีต่อวิธีเขียนความเรียงแบบต่างๆ, 3. เปรียบเทียบความสนใจของนักเรียนชายและนักเรียนหญิง ชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า ที่มีต่อวิธีเขียนความเรียงแบบต่างๆ วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสำรวจความสนใจต่อวิธีเขียนความเรียงแบบต่างๆ แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ส่วนที่หนึ่ง เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสำรวจ ส่วนที่สองถามความสนใจต่อวิธีเขียนความเรียงวิธีต่างๆ ทั้ง 16 วิธี ตามที่เสนอไว้ในหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 ส่วนที่สามเกี่ยวกับการจัดอันดับความสนใจต่อวิธีเขียนความเรียงแบบต่างๆ และส่วนที่สี่เป็นการเขียนความเรียงจากวิธีที่นักเรียนตอบว่าสนใจและมีความถนัดที่สุด 1 วิธี ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้าในกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแยกประเภท ได้โรงเรียนที่เป็นตัวอย่างประชากร 4 สังกัด จำนวน 12 โรง แล้วใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ได้นักเรียนที่เป็นตัวอย่างประชากร เป็นนักเรียนชาย 237 คน นักเรียนหญิง 244 คน รวมทั้งสิ้น 481 คน หลังจากที่ได้รับแบบสำรวจคืนมาแล้ว นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างควานสนใจของนักเรียนชายและนักเรียนหญิง โดยการทดสอบค่า ซี ผลการวิจัย 1. วิธีเขียนความเรียงที่นักเรียนสนใจมากที่สุดคือ การเขียนคำสัมผัสคล้องจอง รองลงมาคือการเขียนความเรียงจากภาพ และการเขียนความเรียงโดยวิธีเสรี ตามลำดับ 2. ความสนใจต่อวิธีเขียนความเรียงของนักเรียนต่างสังกัด ส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกัน ยกเว้น การเรียงคำให้เป็นประโยค การฝึกแต่งประโยคแบบต่างๆ และการเรียงประโยคลำดับเรื่องราว 3. ความสนใจต่อวิธีเขียนความเรียงของนักเรียนชายและหญิง ส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกัน ยกเว้น การทำสมุดภาพ การต่อเรื่องให้จบ การเล่านิทาน การเขียนโดยวิธีเสรี

Share

COinS