Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลสัมฤทธิ์ของการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สอง : เปรียบเทียบการสอนระหว่างวิธีจัดเป็นกลุ่มคำกับวิธีคละคำ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Spelling achievement of prathom suksa two students : a comparison between grouping vocabulary and mixing vocabulary teahniques

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

กิติยวดี บุญชื่อ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.119

Abstract

ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้ เพื่อเกปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเขียนสะกดคำภาษไทยของนักเรียนชั้นประถมปีที่สอง ระหว่างวิธีสอน 2 วิธีคือ วิธีจัดกกลุ่มคำและวิธีคละ คำตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่สอง ปีการศึกษา 2525 โรงเรียนวัดราษฏร์ศรัธาธรรม และโรงเรียนวัดหัวลำโพง สังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่ มควบคุมกลุ่มละ 30 คน โดยใช้แบบสอบวัดความพรั้อมทางการเขียนที่สมประสงค์ สถาปิตานนท์ สร้างขึ้นเป็นเครื่องมือในการแบ่ง ซึ่งพิจารณาตามสามารถที่ใกล้เคียงกันแล้วจัดเป็นคู่รวม 30 คู่ กลุ่มทดลองคือตัวอย่างประชาชนจากโรงเรียนวัดหัวลำโพง เรียนด้วยวิธีจัดคำเป็นกลุ่มคำอย่างง่าย กลุ่มควบคุมคือ ตัวอย่างประชากรจากโรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม เรียนด้วยวิธีคละคำ ซึ่งผู้วิจัยเป็นผุ้สอนเองทื้ง 2 กลุ่ม เมื่อสอนครบตามแผนการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นแล้ว นำคะแนนที่ได้จากการทดสอบตัวอย่างประชากรทั้ง 2 กุล่ม มาวิเคราะห์เปรียบเทียบโดยการสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย 1. จากคะแนนทดสอบ ปรากฏว่านักเรียนกลุ่มทดลองคือกลุ่มที่สอนสะกดคำโดยวีจัดคำเป็นกลุ่มมีผลสัมฤทธิ์หางการสะกดคำสูงกว่ากลุ่มคควบคุมซึ่งสอนสะกดคำโดยวิธีคละคำอย่างมีนียสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนกลุ่มทดลองซึ่งสอนสะกดคำโดยวิธีจัดคำเป็นกลุ่ม ใช้เวลาในการเขียนน้อยกว่านักเรียนกลุ่มมควบคุมซึ่งสอนโดยวิธีคละคำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS