Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ภาวะผู้นำของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Students' leadership in the elementary school

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.117

Abstract

วัตถุปุระสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาภาวะผู้นำของนักเรียนโรงเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาที่ศึกษาตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 2. เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำของนักเรียนประถมศึกษาในโรงเรียนที่อยู่ในโครงการจัดกิจกรรมประชาธิปไตยกับโรงเรียนธรรมดา 3. เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำของนักเรียนชายและนักเรียนหญิง วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเชียงราย สังกัดเทศบาลและโรงเรียนราษฎร์ปีการศึกษา 2525 ในจังหวัดเชียงราย จำนวน 500 คน เป็นนักเรียนโรงเรียนในโครงการจัดกิจกรรมประชาธิปไตยจำนวน 267 คน และนักเรียนในโรงเรียนธรรมดาจำนวน 233 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสำรวจที่ปรับปรุงจากแบบสำรวจของยาใจ รีละชาติ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 39 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าซี (Z-test) ผลการวิจัย 1.นักเรียนระดับประถมศึกษาที่ศึกษาตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 โดยเฉลี่ยมีภาวะผู้นำอยู่ในระดับสูงทุกหมวดของคุณลักษณะผู้นำ 2.นักเรียนโรงเรียนในโครงการจัดกิจกรรมประชาธิปไตยกับนักเรียนโรงเรียนธรรมดา มีภาวะผู้นำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยนักเรียนโรงเรียนธรรมดามีภาวะผู้นำสูงกว่านักเรียนในโครงการจัดกิจกรรมประชาธิปไตย 3.เมื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำระหว่างเพศของนักเรียนพบว่ามีความแตกต่างกัน โดยที่นักเรียนหญิงมีภาวะผู้นำสูงกว่านักเรียนชายทั้งในส่วนรวมและในแต่ละประเภทของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.5 4.นักเรียนโรงเรียนในโครงการจัดกิจกรรมประชาธิปไตยมีคุณลักษณะผู้นำด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สูงกว่านักเรียนในโรงเรียนธรรมดา และนักเรียนในโรงเรียนธรรมดา มีคุณลักษณะผู้นำด้านทักษะในการแก้ปัญหาและประนีประนอม ความยุติธรรม ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และบุคลิกภาพเกี่ยวกับลักษณะท่าทางดีกว่านักเรียนโรงเรียนในโครงการจัดกิจกรรมประชาธิปไตย อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 5.นักเรียนชายมีคุณลักษณะผู้นำด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สูงกว่านักเรียนหญิง แต่นักเรียนหญิงมีคุณลักษณะผู้นำด้านทักษะในการแก้ปัญหาและประนีประนอม ความมีเหตุผลความมีวินัยและมั่นใจในตนเอง การสื่อความหมาย ความซื่อสัตย์ ความยุติธรรม ความเมตตากรุณา การเสียสละเห็นอกเห็นใจ บุคลิกภาพเกี่ยวกับลักษณะท่าทางความกล้าและการควบคุมอารมณ์สูงกว่านักเรียนชาย อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS