Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการใช้แบบฝึกโคลซต่อสัมฤทธิด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The effect of cloze procedure exercises on the achievement of reading comprehension of prthom suksa five students
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
ปานตา ใช้เทียมวงศ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.116
Abstract
ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้ เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ผลความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า ที่เรียนโดยฝึกทำแบบฝึกโคลซและไม่ได้ฝึกทำแบบฝึกโคลซ ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยกับตัวอย่างประชากร 2 กลุ่ม ซึ่งเลือกมาจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 2 และห้อง 7 โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม จำนวน 60 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ตัวอย่างประชากรนี้มีพื้นฐานการเรียนรู้อยู่ในระดับใกล้เคียง และไม่มีพื้นฐานความรู้ทางภาษาอังกฤษมาก่อนเลย ผู้วิจัยได้ดำเนินการสอนตัวอย่างประชากรทั้ง 2 กลุ่ม โดยให้กลุ่มทดลองเรียนโดยทำแบบฝึกโคลซ ส่วนกลุ่มควบคุมไม่ได้ทำแบบฝึกโดลซ ใช้เวลาในการสอน 14 คาบ หลังจากสอนจบเนื้อหาที่กำหนดแล้ว ผู้วิจัยได้ทดสอบสัมฤทธิ์ผลด้านความเข้าใจในการอ่านของตัวอย่างประชากรกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยใช้แบบสอบที่สร้างขึ้น ซึ่งได้นำไปหาอำนาจจำแนกค่าความยากง่ายและความเชื่อถือได้ก่อนนำมาใช้กับตัวอย่างประชากร และนำคะแนนที่ได้มาทดสอบความมีนัยสำคัญโดยใช้ค่าที่ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักเรียนที่เรียนโดยทำแบบฝึกโคลซมีสัมฤทธิ์ผลด้านความเข้าใจในการอ่านสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยไม่ได้ทำแบบฝึกโคลซอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เรืองมาลัย, จรรยา, "ผลของการใช้แบบฝึกโคลซต่อสัมฤทธิด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50743.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50743