Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้แบบฝึกโคลซต่อสัมฤทธิด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The effect of cloze procedure exercises on the achievement of reading comprehension of prthom suksa five students

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ปานตา ใช้เทียมวงศ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.116

Abstract

ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้ เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ผลความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า ที่เรียนโดยฝึกทำแบบฝึกโคลซและไม่ได้ฝึกทำแบบฝึกโคลซ ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยกับตัวอย่างประชากร 2 กลุ่ม ซึ่งเลือกมาจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 2 และห้อง 7 โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม จำนวน 60 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ตัวอย่างประชากรนี้มีพื้นฐานการเรียนรู้อยู่ในระดับใกล้เคียง และไม่มีพื้นฐานความรู้ทางภาษาอังกฤษมาก่อนเลย ผู้วิจัยได้ดำเนินการสอนตัวอย่างประชากรทั้ง 2 กลุ่ม โดยให้กลุ่มทดลองเรียนโดยทำแบบฝึกโคลซ ส่วนกลุ่มควบคุมไม่ได้ทำแบบฝึกโดลซ ใช้เวลาในการสอน 14 คาบ หลังจากสอนจบเนื้อหาที่กำหนดแล้ว ผู้วิจัยได้ทดสอบสัมฤทธิ์ผลด้านความเข้าใจในการอ่านของตัวอย่างประชากรกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยใช้แบบสอบที่สร้างขึ้น ซึ่งได้นำไปหาอำนาจจำแนกค่าความยากง่ายและความเชื่อถือได้ก่อนนำมาใช้กับตัวอย่างประชากร และนำคะแนนที่ได้มาทดสอบความมีนัยสำคัญโดยใช้ค่าที่ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักเรียนที่เรียนโดยทำแบบฝึกโคลซมีสัมฤทธิ์ผลด้านความเข้าใจในการอ่านสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยไม่ได้ทำแบบฝึกโคลซอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

Share

COinS