Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสอดคล้องของงบประมาณจัดซื้อสื่อการสอนกับความต้องการ ของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The congruency between instructional media budget and teachers' needs in elementary schools under the auspices of Bangkok Metropolitan administration

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

แรมสมร อยู่สถาพร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.111

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสอดคล้องระหว่างการใช้งบประมาณจัดซื้อสื่อการสอนของผู้บริหาร กับความต้องการสื่อการสอนของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครสมมุติฐานของการวิจัยครั้งนี้คือ การใช้งบประมาณจัดซื้อสื่อการสอนของผู้บริหารไม่สอดคล้องกับความต้องการสื่อการสอนของครู วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ผู้บริหารทุกระดับ 117 คน และครู 107 คนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งเลือกโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1. แบบสอบถามสำหรับผู้บริหารเกี่ยวกับการใช้งบประมาณจัดซื้อสื่อการสอน 2.แบบสอบถามครูเกี่ยวกับความต้องการสื่อการสอน ซึ่งแบบสอบถามทั้ง 8 ฉบับมีค่าความเที่ยง .7883 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และไคสแควร์ ผลการวิจัย 1. การใช้งบประมาณจัดซื้อสื่อการสอนของผู้บริหารไม่สอดคล้องกับความต้องการสื่อการสอนทุกกลุ่มประสบการณ์ของครู ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 และ .05 2.ผู้บริหารใช้เงินประเภทงบประมาณประจำปีจัดซื้อสื่อการสอนมากที่สุด รองลงมาคือเงินบำรุงการศึกษา 3. รายการสื่อการสอนทุกกลุ่มประสบการณ์ที่ครูต้องการ เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยมีดังนี้ 3.1สื่อการสอนร่วมกันทุกกลุ่มประสบการณ์ได้แก่ แถบกระดาษกาว ยาสามัญประจำบ้าน วิทยุพร้อมเครื่องเล่นเทป ฯลฯ 3.2 สื่อการสอนกลุ่มทักษะได้แก่ เทปเพลงประกอบการสอนตามแผนการสอน เครื่องชั่งสองแขน ฯลฯ 3.3 สื่อการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตได้แก่ แผนที่ประเทศไทยแสดงลักษณะต่างๆ (เส้นทางคมนาคม, ทรัพยากร ฯลฯ) แผนทีประวัติศาสตร์แสดงอาณาเขตสมัยต่างๆ ภาพประกอบการสอนตามแผนการสอน ฯลฯ 3.4 สื่อการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยได้แก่ เทปเพลงประกอบการสอนรำ เทปเพลงจริยศึกษาตามแผนการสอน นาฬิกาจับเวลาลูกวอลเลย์บอล ฯลฯ 3.5 สื่อการสอนกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพได้แก่ ไม้กวาดสำหรับกวาดพื้น ภาพประกอบการสอนตามแผนการสอน ฯลฯ 4. สื่อการสอนที่โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่มีอยู่ในครอบครอง มีดังนี้ 4.1 สื่อการสอนร่วมกันทุกกลุ่มประสบการณ์ได้แก่ กาวลาเท็กซ์ หนังสือพิมพ์ เครื่องชั่งน้ำหนัก ที่เย็บกระดาษ ฯลฯ 4.2 สื่อการสอนกลุ่มทักษะ ได้แก่ ไม้ที ไม้ฉาก ภาพประกอบการสอนตามแผนการสอน 4.3 สื่อการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ได้แก่ แผนที่โลกแผนที่ประเทศไทยแสดงลักษณะต่างๆ (เส้นทางคมนาคม, ทรัพยากร ฯลฯ) หลอดทดลอง ฯลฯ 4.4 สื่อการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ได้แก่ ลูกวอลเลย์บอลไม้และตาข่ายปิงปอง เทปเพลงประกอบการสอนรำ ฯลฯ 4.5 สื่อการสอนกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพ ได้แก่ ไม้กวาดสำหรับ กวาดพื้น ค้อนตอกตะปู ฯลฯ 5. ผู้บริหารและครูเห็นตรงกันว่า การดำเนินงานด้านสื่อการสอนในโรงเรียนมีปัญหาที่สำคัญคือ งบประมาณที่มีจำกัดทำให้ไม่เพียงพอที่จะจัดซื้อสื่อการสอนให้ตรงกับความต้องการของครู นอกจากนี้ทั้งผู้บริหารและครู ต้องการให้มีการจัดอบรมเกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อการสอน

Share

COinS