Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรกลุ่มทักษะ ของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในเขตการศึกษา 7

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administrators and teachers concerning the implementation of basic knowledge and skill area in the Elementary School Curriculum B.E. 2521 in the pilot elementary school for curriculum implementation in educational region seven

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.96

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรกลุ่มทักษะของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในเขตการศึกษา 7 ในด้านการจัดการเรียนการสอน การสอนซ่อมเสริม การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร การบริการเอกสารหลักสูตรและสื่อการเรียน การประเมินผลการเรียน การนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตร การใช้อาคารสถานที่และแหล่งวิทยาการและการประชาสัมพันธ์การใช้หลักสูตร 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับปัญหา ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรกลุ่มทักษะของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตรระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในเขตการศึกษา 7 ในด้านการจัดการเรียนการสอน การสอนซ่อมเสริม การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร การบริการเอกสารหลักสูตรและสื่อการเรียน การประเมินผลเรียน การนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตร การใช้อาคารสถานที่และแหล่งวิทยาการ และการประชาสัมพันธ์การใช้หลักสูตร. วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือผู้บริหารและครูประจำการผู้สอนกลุ่มทักษะของโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร ในเขตการศึกษา 7 จำนวน 35 โรงเรียน โดยแบ่งเป็นผู้บริหาร 61 คน ครูประจำการผู้สอนกลุ่มทักษะ 325 คน ผู้วิจัยได้ศึกษาการใช้หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 จากเอกสารและงานวิจัยต่างๆ เพื่อนำความรู้และแนวคิดมาสร้างเครื่องมือเพื่อใช้รวบรวมข้อมูลซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วนตนเองส่วนหนึ่ง ส่งทางไปรษณีย์ส่วนหนึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การคำนวณหาค่าร้อยละ สรุปผลการวิจัย ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่เคยได้รับการอบรมเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 มาแล้วเป็นอย่างดี สามารถนำหลักสูตรไปใช้ได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะครูประจำการผู้สอนกลุ่มทักษะ มีความเข้าใจในเนื้อหา จุดประสงค์การเรียน การเตรียมการสอน การใช้สื่อการเรียน สามารถนำเทคนิควิธีสอนและกิจกรรมที่เสนอในแผนการสอนหรือคู่มือครูไปใช้ได้อย่างเหมาะสม ด้านสื่อการเรียนมีปัญหาในเรื่องงบประมาณในการจัดทำ ทักษะในการผลิตและการเก็บรักษาเนื่องจากครูส่วนใหญ่สอนคนละหลายกลุ่มประสบการณ์ ทำให้ครูมีเวลาในการทำสื่อการเรียนน้อย ด้านการสอนซ่อมเสริมครูประจำชั้นเป็นผู้สอนเองในขณะที่สอนในเวลาปกติ แต่เนื่องจากนักเรียนในชั้นมีความสามารถและความพร้อมแตกต่างกัน และเวลาเรียนมีจำกัด จึงทำให้ครูสอนซ่อมเสริมได้ไม่ทั่วถึง นอกจากนี้ยังขาดเครื่องมือวัดผลที่มีประสิทธิภาพเพื่อวินิจฉัยข้อบกพร่องในการเรียน ส่วนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรนั้นโรงเรียนยังจัดให้นักเรียนได้ไม่กว้างขวางนัก เพราะขาดงบประมาณที่จะมาสนับสนุนด้านวัสดุอุปกรณ์และการสนับสนุนจากผู้ปกครอง ส่วนเอกสารหลักสูตรโรงเรียนมีพอใช้แตกยังขาดสื่อการเรียนที่จำเป็นเพราะมีราคาแพงสำหรับโรงเรียนซึ่งไม่มีงบประมาณเพิ่มขึ้น เช่น พจนานุกรม เครื่องชั่ง ตวง วัด ฯลฯ เป็นต้น สำหรับการประเมินผลการเรียน ผู้บริหารและครูมีความเข้าใจและสามารถนำระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม แต่ยังมีปัญหาในเรื่องความสามารถของครูในการสร้างเครื่องมือเพื่อวัดผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ได้ครบตามที่เสนอแนะไว้ในแผนการสอนหรือคู่มือครู ด้านการนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตร โรงเรียนพยายามส่งเสริมให้มีการนิเทศภายใน มีการติดตามผลการเรียนการสอนและตรวจเยี่ยมชั้นเรียนจากผู้บริหารอย่างทั่วถึง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากครูในโรงเรียนเป็นอย่างดี เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรจะจัดให้มีการประชุมเพื่อทราบปัญหาเป็นครั้งคราวและร่วมกันพิจารณาแก้ปัญหาต่างๆ ให้ลุล่วงไปได้สวนหนึ่ง สำหรับการใช้อาคารสถานที่และแหล่งผลิตวิทยาการนั้น โรงเรียนส่วนมากยังมีบริเวณห้องสมุดไม่เพียงพอและเป็นสิ่งที่โรงเรียนต้องการมากส่วนแหล่งวิทยาการใชชุมชน สถานประกอบการและสถานประกอบอาชีพอิสระยังให้ความร่วมมือกับโรงเรียนไม่มากเท่าที่ควร ด้านการประชาสัมพันธ์การใช้หลักสูตรนับว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก และโรงเรียนจะต้องทำในทุกรูปแบบ เพราะผู้ปกครองอีกจำนวนมากยังไม่เข้าใจเจตนารมณ์ของหลักสูตร จึงทำให้โรงเรียนไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองและชุมชนเท่าที่ควร และโรงเรียนเองยังขาดงบประมาณในส่วนที่จะจัดทำเอกสารถึงผู้ปกครองและชุมชนเพื่อใช้เป็นสื่อเชื่อมความเข้าใจในเรื่องที่โรงเรียนเห็นว่าผู้ปกครองควรทราบ

Share

COinS