Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นและความคาดหวังของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา และครูเกี่ยวกับบทบาท ของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 8
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions and expectations of elementary school cluster commissions and teachers concerning roles of elementary school cluster commissions in the educational region eight
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
สมานจิตร สุคนธทรัพย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.92
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาและครูโรงเรียนประถมศึกษา เกี่ยวกับบทบาทที่คาดหวังกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาและครูโรงเรียนประถมศึกษา เกี่ยวกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา 3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาและครูโรงเรียนประถมศึกษา เกี่ยวกับบทบาทที่คาดหวังของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาและครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 8 ใช้การสุ่มแบบผสม (Multi-stage Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา 667 คน และครูโรงเรียนประถมศึกษา 379 คน รวม 1,046 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบและแบบมาตราส่วนประเมินค่า ประกอบด้วย คำถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม และบทบาทในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนแบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน 1,046 ฉบับ ได้รับคืนเป็นแบบสอบถามที่สมบูรณ์และใช้ในการวิเคราะห์ 765 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 73.13 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ และค่าไค-สแควร์ ผลการวิจัย 1.สถานภาพของกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาและครูโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 8 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ส่วนใหญ่มีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี 2. บทบาทที่คาดหวังและบทบาทที่ปฏิบัติจริงของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนตามความคิดเห็นของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาและครูโรงเรียนประถมศึกษา พบว่า คณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาและครูโรงเรียนประถมศึกษาส่วนใหญ่มีความคาดหวังว่า คณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนควรปฏิบัติหน้าที่ในระดับมากทุกหน้าที่ และในการปฏิบัติจริงนั้น ส่วนใหญ่เห็นว่า คณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนมีการปฏิบัติจริงน้อย เกือบทุกบทบาท ยกเว้นในเรื่อง การเสนอแนะการพิจารณาความดีความชอบประจำปีของข้าราชการครูในระดับกลุ่มโรงเรียน และการสำรวจเด็กที่จะเข้าเรียน ซึ่งบุคคลทั้ง 2 กลุ่ม เห็นว่า คณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนมีการปฏิบัติจริงมาก ส่วนบทบาทที่เหลือเห็นว่าไม่ได้ปฏิบัติ 3. จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาและครูโรงเรียนประถมศึกษาเกี่ยวกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา โดยการทดสอบค่าไค-สแควร์เป็นรายบทบาท พบว่า กรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาและครูโรงเรียนประถมศึกษา มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันจำนวน 27 ใน 39 บทบาท 4. จากการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาและครูโรงเรียนประถมศึกษา เกี่ยวกับบทบาทที่คาดหวังของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียน โดยการทดสอบค่าไค-สแควร์เป็นรายบทบาท พบว่า กรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาและครูโรงเรียนประถมศึกษา มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน จำนวน 37 ใน 39 บทบาท
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วงศ์โกมลเชษฐ์, อดุลย์ศักดิ์, "ความคิดเห็นและความคาดหวังของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา และครูเกี่ยวกับบทบาท ของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 8" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50718.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50718