Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเกี่ยวกับ การปฎิบัติตามความเป็นจริงและตามความคาดหวังในการดำเนินงาน ของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 7

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Secondary school administrators opinions concerning the actual and expected performances of secondary school clusturs in general education department in the educational region seven

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.86

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาการดำเนินงานของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตการศึกษา 7 2.เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็น ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา เกี่ยวกับการปฎิบัติตามความเป็นจริง และตามความคาดหวัง ในการดำเนินงานของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 7 3.เพื่อศึกษาความคิดเห็น ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรค ในการบริหารงานของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตการศึกษา 7 วิธีดำเนินการวิจัย ก.การเก็บรวบรวมข้อมูล ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 7 ทุกคน จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม ซึ่งแบ่งเป็น 3 ตอน คือ แบบตรวจสอบ สำหรับถามสถานภาพส่วนตัว ของผู้ตอบแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า สำหรับถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานของกลุ่มโรงเรียน และแบบสอบถามปลายเปิด สำหรับถามปัญหา และอุปสรรค เกี่ยวกับการบริหารงาน กลุ่มโรงเรียน ข. การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า ผลการวิจัย 1. คณะกรรมการบริหารงานกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนใหญ่ เป็นชาย วุฒิปริญญาตรี มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป และดำรงตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษามาแล้ว ในช่วง 1 – 10 ปี 2.การปฎิบัติตามความเป็นจริง และตามความคาดหวัง ของผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับการดำเนินงานของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา ทั้ง 3 ด้าน ปรากฏผลดังนี้ 2.1 ด้านบริหาร การปฏิบัติตามความเป็นจริง ของกลุ่มโรงเรียน ในด้านนี้ถือได้ว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับที่พอใจ ซึ่งในความคาดหวัง ของผู้บริหารโรงเรียนเห็นว่า กลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา ควรต้องดำเนินการด้านบริหาร อยู่ในระดับที่พอใจมากกว่าที่เป็นอยู่ อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินงานของกลุ่มโรงเรียน ทั้ง 3 ด้าน ด้านบริหารนี้ ถือได้ว่า กลุ่มโรงเรียน ได้ดำเนินการอยู่ในระดับที่น่าพอใจ มากกว่าด้านวิชาการ และกิจกรรม 2.2 ด้านวิชาการ ผู้บริหารโรงเรียนมีความเห็นว่า การดำเนินงานด้านวิชาการ ของกลุ่มโรงเรียน มีการปฎิบัติอยู่ในระดับพอใจน้อย ซึ่งตามความคาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนเห็นว่า กลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา ควรต้องดำเนินงานด้านวิชาการอยู่ในระดับพอใจมาก อนึ่งการดำเนินงานด้านวิชาการของกลุ่มโรงเรียนนี้ ถือได้ว่า ปฏิบัติอยู่ในระดับพอใจน้อยกว่างานด้านบริหาร และกิจกรรม เมื่อพิจารณาจากค่าคะแนนเฉลี่ย 2.3 ด้านกิจกรรม การดำเนินงานด้านกิจกรรม ของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา มีการปฎิบัติอยู่ในระดับน้อย เช่นเดียวกับด้านวิชาการ ซึ่งในความคาดหวัง ของผู้บริหารโรงเรียน เห็นว่า กลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา ควรต้องดำเนินการด้านกิจกรรม อยู่ในระดับมาก 3. ปัญหา และอุปสรรค ที่ทำให้การดำเนินงานของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาไม่บรรลุผล หรือเป็นไปตามความคาดหวัง มีหลายสาเหตุ คือ ขาดการประสานงาน และความร่วมมือของบุคลากร เนื่องจากโรงเรียนกระจายอยู่ห่างกัน การติดต่อสื่อสาร และคมนาคม ไม่สะดวก ทำให้การประสานงานประสบปัญหา อีกประการหนึ่ง คือ ขาดกำลังงบประมาณ ที่จะสนับสนุน การดำเนินงาน และประการสำคัญที่สุด คือ กลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา มีแต่หน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติ แต่ไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ที่จะดำเนินการให้บรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพได้.

Share

COinS