Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการใช้หลักสูตร กลุ่มประสบการณ์พิเศษตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนประถมศึกษา เขตการศึกษา 11
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of administrators and teachers concerning the implementation of extra learning experiences area of the elementary school curriculum B.E. 2521 in elementary schools in educational region eleven
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
สวัสดิ์ จงกล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.80
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความเข้าใจของครูผู้สอนในหลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษและผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 11 เกี่ยวกับหลักสูตรและการใช้หลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษ ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนในหลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษ และผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 11 เกี่ยวกับสภาพการใช้และปัญหาการใช้หลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษ 3.เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนในหลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษ และผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 11 เกี่ยวกับสภาพการใช้และปัญหาการใช้หลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษ สมมุติฐานของการวิจัย 1. ความคิดเห็นของครูผู้สอน ในหลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษและผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 11 เกี่ยวกับสภาพการใช้หลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษ ไม่แตกต่างกัน 2. ความคิดเห็นของครูผู้สอนในหลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษ และผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในเขตการศึกษา 11 เกี่ยวกับปัญหาการใช้หลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษ ไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ในการดำเนินการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาเอกสาร แล้วสร้างเครื่องมือ และแก้ไขปรับปรุงตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามซึ่งประกอบด้วยแบบสำรวจรายการแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด โดยใช้กลุ่มตัวอย่างประชากรซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารและครูผู้สอนในหลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในปีการศึกษา 2525 ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 11 จำนวน 708 คน การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และค่าทดสอบไค-สแควร์ สรุปผลการวิจัย 1. ผู้บริหารและครูมีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษในระดับพอใช้ และมีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษในระดับค่อนข้างดี 2. โดยส่วนรวมผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการใช้หลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษ ว่ามีการปฏิบัติในระดับปานกลางเมื่อพิจารณาความคิดเห็นในแต่ละด้าน ปรากฏว่ามีการปฏิบัติในระดับปานกลางห้าด้าน ได้แก่ การจัดการเรียนการสอน การสอนซ่อมเสริม การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร การประเมินผลการเรียน และการประชาสัมพันธ์การใช้หลักสูตร และมีการปฏิบัติในระดับน้อยสามด้าน ได้แก่ การบริการเอกสารหลักสูตร และสื่อการเรียน การนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตรและการใช้อาคารสถานที่และแหล่งวิทยากร เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการใช้หลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษ ปรากฏว่าความคิดเห็นโดยส่วนรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ปรากฏว่าความคิดเห็นไม่แตกต่างกันเกือบทุกด้าน ยกเว้น ด้านการจัดการเรียนการสอน 2. โดยส่วนรวมผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการใช้หลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษว่ามีปัญหาในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาความคิดเห็นในแต่ละด้าน ปรากฏว่ามีปัญหาในระดับมาก สามด้าน ได้แก่ การสอนซ่อมเสริม การบริการเอกสารหลักสูตรและสื่อการเรียน และการประเมินผลการเรียน มีปัญหาในระดับปานกลางสี่ด้าน ได้แก่ การจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรเสริมหลักสูตร การนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตร และการประชาสัมพันธ์การใช้หลักสูตร และมีปัญหาในระดับน้อยในด้านการใช้อาคารสถานที่ และแหล่งวิทยาการ เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับปัญหาการใช้หลักสูตรกลุ่มประสบการณ์พิเศษ ปรากฏว่าความคิดเห็นโดยส่วนรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ปรากฏว่าความคิดเห็นไม่แตกต่างกันทุกด้าน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ทองมาก, ทองใบ, "ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการใช้หลักสูตร กลุ่มประสบการณ์พิเศษตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนประถมศึกษา เขตการศึกษา 11" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50706.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50706