Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและครู เกี่ยวกับกระบวนการบริหารงานสื่อการสอน ของโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of adminstrators and teachers concerning the adminstrative progcess of instructional media in secondary schools under the auspices of the General Education Department in Bankok Metropolis

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.79

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูโสตทัศนศึกษา และครูปฏิบัติการสอน ในการปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการบริหารงานสื่อการสอนของโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการบริหารงานสื่อการสอนของโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร สมมติฐานในการวิจัย 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูโสตทัศนศึกษา และครูปฏิบัติการสอน เกี่ยวกับกระบวนการบริหารงานสื่อการสอนของโรงเรียนมัธยมศึกษามีความแตกต่างกัน 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูโสตทัศนศึกษา และครูปฏิบัติการสอน ในด้านปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการบริหารงานสื่อการสอนของโรงเรียนมัธยมศึกษา (3) การจัดบุคลากร ปรากฏว่าผู้บริหารโรงเรียนเห็นว่าอยู่ในเกณฑ์มีการปฏิบัติมาก แต่ครูโสตทัศนศึกษา และครูปฏิบัติการสอนเห็นว่าอยู่ในเกณฑ์มีการปฏิบัติน้อย (4) การอำนวยการและสั่งงาน ปรากฏว่าผู้บริหารโรงเรียนเห็นว่าอยู่ในเกณฑ์มีการปฏิบัติมาก แต่ครูโสตทัศนศึกษาและครูปฏิบัติการสอนเห็นว่าอยู่ในเกณฑ์มีการปฏิบัติน้อย (5) การประสานงาน ปรากฏว่าผู้บริหารโรงเรียน ครูโสตทัศนศึกษาและครูปฏิบัติการสอนมีความเห็นว่า อยู่ในเกณฑ์มีการปฏิบัติน้อย (6) การรายงาน ปรากฏว่าผู้บริหารโรงเรียนและครูโสตทัศนศึกษามีความเห็นว่าปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์น้อย ส่วนครูปฏิบัติการสอนมีความเห็นว่าปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์น้อยที่สุด (7) การจัดงบประมาณ ปรากฏว่าผู้บริหารโรงเรียนมีความเห็นว่าอยู่ในเกณฑ์ปฏิบัติมาก ส่วนครูโสตทัศนศึกษาและครูปฏิบัติการสอนมีความเห็นว่ามีการปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์น้อย 2. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นโดยเฉลี่ยทั้ง 7 ด้าน ของกระบวนการบริหารงานสื่อการสอนพบว่า ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 กลุ่ม มีค่าเฉลี่ยในเกณฑ์ปฏิบัติน้อย แต่เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเป็นรายคู่พบว่า ผู้บริหารโรงเรียน กับครูโสตทัศนศึกษามีความคิดเห็นต่างยังอย่างมีนัยสำคัญมีระดับ .01 ในด้านการวางแผนงาน การจัดบุคลากร การอำนวยการและสั่งการ การรายงาน และการจัดงบประมาณ ส่วนด้านอื่นไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนผู้บริหารโรงเรียนกับครูปฏิบัติการสอนมีความคิดเห็นต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ทุกด้าน และครูโสตทัศนศึกษากับครูปฏิบัติการสอนมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในด้านการประสานงาน ส่วนในด้านอื่นๆ ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูโสตทัศนศึกษา และครูปฏิบัติการสอน ในด้านปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการบริหารงานสื่อการสอนทั้ง 7 ด้าน สามารถ สรุปได้ดังนี้ ความคิดเห็นในด้านการวางแผนงาน การจัดองค์การ การจัดบุคลากร การอำนวยการและสั่งการ การประสานงาน การรายงาน และการจัดงบประมาณ ทุกฝ่ายมีความเห็นว่าเกิดปัญหาน้อย และพบว่าโรงเรียนมัธยมศึกษามีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการบริหารงานสื่อการสอนดังนี้ (1) ครูกำหนดชนิดของสื่อการสอนในการวางแผนการสอนไม่ได้ (2) ครูไม่ทราบหน้าที่ของหน่วยสื่อการสอน (3) โรงเรียนขาดวัสดุแลอุปกรณ์สื่อการสอน (4) ครูโสตทัศนศึกษาทำหน้าที่ในการแนะนำการใช้สื่อการสอนได้น้อย (5) โรงเรียนไม่มีครูโสตทัศนศึกษา (6) ครูขาดความสนใจในการใช้สื่อการสอน (7) ผู้บริหารโรงเรียนไม่จัดให้มีการนิเทศการใช้สื่อการสอนภายในโรงเรียน (8) ครูโสตทัศนศึกษากับครูปฏิบัติการสอนขาดการประสานงานต่อกัน จึงทำให้ขาดความสะดวกในการใช้สื่อการสอน (9) ครูหาสื่อการสอนที่ต้องการไม่ได้ เนื่องจากไม่รายงานให้ผู้บริหารโรงเรียนได้ทราบถึงความต้องการ (10) โรงเรียนไม่สามารจัดงบประมาณสนองความต้องการของครูในด้านการจัดหาสื่อการสอน 4. เมื่อเปรียบปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการบริหารงานสื่อการสอนทั้ง 7 ด้านพบว่า ความคิดเห็นของกลุ่มประชากรทั้งสามกลุ่มมีความคิดเห็นอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยน้อย เมื่อนำมาเปรียบเทียบเป็นรายคู่พบว่า ในด้านการวางแผน การประสานงาน และการรายงาน ความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผู้บริหารโรงเรียนกับครูโสตทัศนศึกษามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทุกปัญหา ส่วนผู้บริหารโรงเรียนกับครูปฏิบัติการสอนมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในด้านปัญหาการอำนวยการและสั่งการ และปัญหาการจัดงบประมาณและมีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในด้านการจัดองค์กร ส่วนครูโสตทัศนศึกษากับครูปฏิบัติการสอนมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในด้านการจัดบุคลากร

Share

COinS