Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การนำเสนอเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา ประจำเขตการศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A proposed criteria for jjob performance evaluation of the regional supervisory units' supervisors

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สงัด ยุทรานันท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.78

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อนำเสนอเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา ประจำเขตการศึกษา โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์การปฏิบัติงาน 2. เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ผลการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษาประจำเขตการศึกษา ทั้งงานประจำและงานพิเศษที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา วิธีดำเนินการ กลุ่มประชากร กลุ่มประชากรประกอบด้วยคณะศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา ประจำเขตการศึกษา ที่ปฏิบัติงานประจำอยู่ตามเขตการศึกษาต่างๆ ทั้ง 12 เขตการศึกษา และเขตกรุงเทพมหานคร ระหว่างปีงบประมาณ 2526 แบ่งกลุ่มประชากรเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิเคราะห์งาน เลือกโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มเขตการศึกษาออกตามภาคภูมิศาสตร์ แล้วเลือกมาภาคภูมิศาสตร์ละ 1 เขตการศึกษา รวมได้ 4 เขตการศึกษา คือ เขตการศึกษา 1,3,7 และ 11 ใช้ศึกษานิเทศก์ทุกคนในการทำการวิเคราะห์งาน รวมทั้งหมด 105 คน กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มประชากรที่ใช้ศึกษาความคิดเห็นแบบประเมินและแบบสอบถาม ได้แก่ ศึกษานิเทศก์ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่ตามเขตการศึกษาที่นอกเหนือจากกลุ่มที่ 1 ได้แก่ เขตการศึกษา 2,4,5,6,8,9,10,12 และ เขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 218 คน ขั้นตอนในการดำเนินการวิจัย การทำการวิจัยเรื่อง “การนำเสนอเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา ประจำเขตการศึกษา" นี้ มีขั้นตอนดำเนินงานตามลำดับดังนี้คือ ขั้นที่ 1 ขั้นวิเคราะห์และสร้างเกณฑ์ประเมิน ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิเคราะห์การปฏิบัติงานที่คณะศึกษานิเทศก์ได้ปฏิบัติจริงในรอบปีงบประมาณ 2525 ที่ผ่านมา กับกลุ่ม ประชากรกลุ่มที่ 1 นำผลการวิเคราะห์ที่ได้มากำหนดเป็นรายการประเมินลงในแบบประเมินผลโดยปรึกษาผู้เชี่ยวชาญผู้ทรงคุณวุฒิตลอดเวลา ขั้นที่ 2 ขั้นศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้เกณฑ์ประเมิน นำรายการประเมินที่ได้จากการวิเคราะห์มาเขียนเป็นเกณฑ์ ประเมินผลการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์เขตได้แบบประเมินผล 4 แบบประเมิน จำนวน 110 รายการประเมิน แล้วส่งไปศึกษาความคิดเห็นกลุ่มประชากรกลุ่มที่ 2 จำนวนแบบสอบถามที่ส่งไปทั้งสิ้น 218 ชุด ได้รับคืน 173 ชุด คิดเป็นร้อยละ 79.35 ของที่ส่งไป ขั้นที่ 3 ขั้นวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาความคิดเห็น นำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาความคิดเห็นมาวิเคราะห์โดยใช้ค่าสถิติเกี่ยวกับ ค่าคะแนนเฉลี่ย (X̅) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสัมประสิทธิ์การกระจายของคะแนนความคิดเห็น (C.V.) แล้วพิจารณาเลือกรายการประเมินที่จะนำไปใช้เป็นเกณฑ์ประเมินโดยพิจารณาค่าคะแนนเฉลี่ยของรายการที่จะนำไปใช้ให้มีค่าคะแนนเฉลี่ย 2.51 ขึ้นไป ขั้นที่ 4 ขั้นหาค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมิน เลือกรายการประเมินที่เป็นที่ยอมรับของกลุ่มประชากรจากการศึกษาความคิดเห็นกลุ่มที่ 2 ส่งกลับไปศึกษาความคิดเห็นจากกลุ่มประชากรกลุ่มที่ 1 อีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินผลแต่ละแบบ วิเคราะห์ความคิดเห็นโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์ ∝ ( ∝ - coefficient of variance) โดยมีเกณฑ์พิจารณาว่า แบบประเมินผลที่สามารถนำไปใช้ประเมินผลการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์เขตได้จะต้องมีค่าความเชื่อมั่น 0.50 ขึ้นไป สรุปผลการวิจัย จากผลการศึกษาค้นคว้า เรื่อง “การนำเสนอเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา ประจำเขตการศึกษา" พบว่า 1. กลุ่มประชากรเห็นด้วยกับการที่จะนำรายการประเมินทั้ง 110 รายการ ในแบบประเมินผลทั้ง 4 แบบ คือแบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติงาน แบบประเมินพฤติกรรมหรือขบวนการในการปฏิบัติงาน แบบประเมินคุณลักษณะเฉพาะตัวผู้ปฏิบัติงาน และแบบประเมินคุณภาพผลงานศึกษานิเทศก์ ซึ่งแยกออกเป็น 3 ชุดคือ แบบประเมินคุณภาพผลงานศึกษานิเทศก์ฝ่ายนิเทศการสอน แบบประเมินคุณภาพผลงานศึกษานิเทศก์ผ่ายนิเทศการบริหาร และ แบบประเมินคุณภาพผลงานศึกษานิเทศก์ฝ่ายวิจัยและบริการการศึกษา ไปใช้เป็นเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา ประจำเขตการศึกษาได้ แต่ละแบบประเมินมีค่าความเชื่อมั่นสูงกว่า 0.80 ซึ่งถือว่าค่าความเชื่อมั่นสูงมากและเมื่อคำนวณค่าความเชื่อมั่นรวมของชุดประเมินผลที่จะนำไปใช้ประเมินผลศึกษานิเทศก์แต่ละฝ่าย ปรากฏว่าทุกชุดมีค่าความเชื่อมั่นชุดละ 0.90 2. จากผลการวิจัย พบว่า ในการจัดลำดับความสำคัญของแบบประเมินผลศึกษานิเทศก์เขตเห็นว่า ควรให้ลำดับความสำคัญดังนี้คือ อันดับที่ 1 เกณฑ์ประเมินคุณภาพผลงานศึกษานิเทศก์ (แต่ละฝ่าย) อันดับที่ 2 เกณฑ์ประเมินความสามารในการปฏิบัติงาน อันดับที่ 3 เกณฑ์ประเมินพฤติกรรมหรือขบวนการในการปฏิบัติงาน และอันดับที่ 4 เกณฑ์ประเมินคุณลักษณะเฉพาะตัวผู้ปฏิบัติงาน และให้ความเห็นสอดคล้องกันว่าน้ำหนักคะแนนของแบบประเมินควรให้เป็น 4 ส่วน 3 ส่วน 2 ส่วน และ 1 ส่วน ตามลำดับ 3. กลุ่มประชากรส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการที่หน่วยงานจะจัดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ที่เป็นระบบระเบียบขึ้น แล้วนำเกณฑ์ประเมินผลการปฏิบัติงานที่สร้างขึ้นนี้ไปใช้จริง โดยเห็นว่าควรจัดทำอย่างเปิดเผยในรูปของคณะกรรมการแล้วแจ้งผลการประเมินให้ศึกษานิเทศก์แต่ละคนได้ทราบถึงข้อดีและข้อบกพร่องในการปฏิบัติงาน เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาและปรับปรุงการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์เป็นการกระตุ้นให้ศึกษานิเทศก์มีสมรรถภาพและความตั้งใจในการปฏิบัติงานสูงขึ้น

Share

COinS