Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ ของศึกษานิเทศก์อำเภอ ในเขตการศึกษา 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of district supervisors and teachers concerning the expected skills of district supervisors in educational region one
Year (A.D.)
1983
Document Type
Thesis
First Advisor
นิพนธ์ ไทยพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1983.75
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์อำเภอ ในเขตการศึกษา 1. 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์อำเภอ ในเขตการศึกษา 1. สมมุติฐานการวิจัย คือ 1) ศึกษานิเทศก์อำเภอและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ ในด้านคตินิยม (Conceptual Skill) ของศึกษานิเทศก์อำเภอไม่แตกต่างกัน 2) ศึกษานิเทศก์อำเภอและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ ในด้านมนุษยสัมพันธ์ (Human Skill) ของศึกษานิเทศก์อำเภอไม่แตกต่างกัน 3) ศึกษานิเทศก์อำเภอและครู มีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ ในด้านเทคนิค (Technical Skill) ของศึกษานิเทศก์อำเภอไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย คือ กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์อำเภอและครู กลุ่มศึกษานิเทศก์อำเภอ ใช้ศึกษานิเทศอำเภอทุกคนจำนวน 26 คน เป็นกลุ่มตัวอย่าง ส่วนกลุ่มครูใช้วิธีสุ่มตามสัดส่วนของครูแต่ละจังหวัด แต่ละอำเภอได้ครูจำนวน 389 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างรวมเป็นกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 415 คน จากแบบสอบถามที่ส่งไป 415 ฉบับ ได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับคืนมา 351 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 84.58 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check list) แบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating scale) แบบปลายเปิด (Open-ended) และแบบเลือกตอบ (Multiple choices) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ โดยใช้โปรแกรมแบบ SPSS หาค่าร้อยละ (percentage) และค่า Chi-square สรุปผลการวิจัย คือ จากผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์อำเภอในเขตการศึกษา 1. พบว่าศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเห็นด้วยที่ศึกษานิเทศก์อำเภอควรมีทักษะด้านเทคนิค ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ และทักษะด้านคตินิยม โดยที่ศึกษานิเทศก์อำเภอมีความคิดเห็นว่าศึกษานิเทศก์อำเภอควรมีทักษะทั้ง 3 นี้ อยู่ในระดับมากที่สุด และครูมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์อำเภอ ในเขตการศึกษา 1. พบว่าศึกษานิเทศก์อำเภอและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ด้านเทคนิค ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านคตินิยม ไม่แตกต่างกัน ซึ่งผลการวิจัยนี้สอดคล้องกับสมมุติฐานการวิจัย 3) ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเกี่ยวกับลำดับความสำคัญของทักษะที่ศึกษานิเทศก์อำเภอควรมีจากมากไปหาน้อย พบว่าศึกษานิเทศก์อำเภอและครูมีความคิดเห็นว่า ศึกษานิเทศก์อำเภอควรมีทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์มากที่สุด รองลงไป คือ ทักษะด้านเทคนิค และทักษะด้านคตินิยม ตามลำดับ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พึ่งโต, มณี, "ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ ของศึกษานิเทศก์อำเภอ ในเขตการศึกษา 1" (1983). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 50701.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/50701