Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บรรยากาศองค์การของโรงเรียนประถมศึกษา เขตการศึกษา 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The organizational climate of the elementary schools in the region six

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ณัฐนิภา คุปรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.74

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาบรรยากาศองค์การของโรงเรียนประถมศึกษา ขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ 2. เพื่อเปรียบเทียบบรรยากาศองค์การของโรงเรียนประถมศึกษา ขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ ในเขตการศึกษา 6 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 6 จาก 61 โรงเรียน จำนวน 960 คน โดยสุ่มตัวอย่างประชากรแบบแบ่งพวก หรือชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นเครื่องมือวัดบรรยากาศองค์การ O C D Q (Organizational Climate Description Questionnaries) ของเฮนดรู ดับบลิว ฮัลปิน ( Andrew W. Halpin) ซึ่งผู้วิจัยได้แปลและเรียบเรียงโดยอาศัยการแปลข้อกระทง (Item) ของผู้วิจัยอื่นมาประกอบการแปลข้อกระทง เครื่องมือเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่าที 4 ตัว เลือกจำนวน 46 ข้อ ใช้วัดองค์ประกอบบรรยากาศองค์การ 8 มิติ โดยวัดพฤติกรรมของคณะครู 4 มิติคือ ความไม่เกี่ยวข้อง อุปสรรค ขวัญและความสนิทสนม และวัดพฤติกรรมของผู้บริหารโรงเรียน 4 มิติคือ ความห่างเหิน การเน้นผลงาน การกระตุ้นและการเน้นความสัมพันธ์ โดยองค์ประกอบบรรยากาศองค์การทั้ง 8 มิติ เป็นเครื่องกำหนดแบบบรรยากาศองค์การของโรงเรียน 6 แบบคือ แบบเปิด แบบอิสระ แบบควบคุม แบบสนิทสนม แบบรวบอำนาจ และแบบปิด การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าคะแนนที (T-Scores) ทดสอบโดยใช้ค่าเอฟ (F-test) และเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s Method) สรุปผลการวิจัย จากการศึกษาบรรยากาศองค์การของโรงเรียนประถมศึกษา เขตการศึกษา 6 จำนวนพบว่า 1. โรงเรียนประถมศึกษา 56 โรงเรียนเป็นแบบบรรยากาศแบบเปิด 10 โรงเรียน แบบอิสระ 7 โรงเรียน แบบควบคุม 7 โรงเรียน แบบสนิทสนม 3 โรงเรียน แบบรวบอำนาจ 11 โรงเรียน และแบบปิด 18 โรงเรียน 2. โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก จำนวน 35 โรงเรียนพบว่า เป็นบรรยากาศแบบเปิด 8 โรงเรียน แบบอิสระ 6 โรงเรียน แบบควบคุม 5 โรงเรียน แบบสนิทสนม 1 โรงเรียน แบบรวบอำนาจ 5 โรงเรียน และแบบปิด 10 โรงเรียน ซึ่งคิดเป็นบรรยากาศแบบเปิดร้อยละ 14.29 และบรรยากาศแบบปิดร้อยละ 17.86 3.โรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง จำนวน 16 โรงเรียนพบว่า เป็นบรรยากาศแบบเปิด 2 โรงเรียน แบบอิสระ 1 โรงเรียน แบบควบคุม 1 โรงเรียน แบบสนิทสนม 2 โรงเรียน แบบรวบอำนาจ 3 โรงเรียน และแบบปิด 7 โรงเรียน ซึ่งคิดเป็นบรรยากาศแบบเปิดร้อยละ 3.57 และบรรยากาศแบบปิดร้อยละ 12.50 4. โรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ จำนวน 5 โรงเรียนพบว่า เป็นบรรยากาศแบบควบคุม 1 โรงเรียน บรรยากาศแบบรวบอำนาจ 3 โรงเรียน แบบปิด 1 โรงเรียนและไม่พบ บรรยากาศแบบเปิดในโรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่คิดเป็นบรรยากาศแบบเปิดร้อยละ 1.79 5. เมื่อเปรียบเทียบบรรยากาศองค์การของโรงเรียนประถมศึกษา เขตการศึกษา 6 โดยส่วนรวมพบว่า บรรยากาศองค์การของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก แตกต่างจากโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนระหว่างโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลางกับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กและขนาดใหญ่ไม่แตกต่างกัน แสดงว่าขนาดของโรงเรียนมีอิทธิพลต่อบรรยากาศองค์การของโรงเรียนเพียงเฉพาะระหว่างโรงเรียนขนาดเล็ก และขนาดใหญ่

Share

COinS