Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

กระบวนการบริหารงานกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา ในส่วนภูมิภาค

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Administrative process of the regional secondary school cluster under the Department of General Education

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.69

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษากระบวนการบริหารงานของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในส่วนภูมิภาค 7 ด้าน คือ การวางแผนงาน การมอบหมายงาน การประสานงาน ความร่วมมือ การรายงาน การติดตามและประเมินผลงาน การงบประมาณ 2. เพื่อศึกษา ปัญหา และอุปสรรคการบริหารงานของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในส่วนภูมิภาค วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 3 กลุ่ม คือ กรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียน 110 คน ผู้ช่วยบริหารฝ่ายวิชาการจำนวน 111 คน และหัวหน้าหมวดวิชาจำนวน 214 คน รวมทั้งสิ้น 435 คน จากกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนภูมิภาค 12 กลุ่มโรงเรียน จาก 12 จังหวัด โดยการสุ่มแบบแบ่งเขตมาเขตการศึกษาละ 1 จังหวัด ๆ ละ 1 กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม 3 ชุดที่มีลักษณะเดียวกัน สำหรับกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้ง 3 กลุ่ม แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบสอบถามปลายเปิด โดยเน้นคำถามที่ครอบคลุมถึงกระบวนการบริหารงานกลุ่มโรงเรียนในด้านต่าง ๆ ทั้ง 7 ด้าน ดังได้กล่าวมาแล้ว การเก็บรวบรวมและการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามให้กลุ่มตัวอย่างประชากรตอบจำนวน 516 ฉบับ ได้กลับคืนมา 435 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 84.30 แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. ผลการวิจัยเกี่ยวกับสถานภาพของกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียน ผู้ช่วยบริหารฝ่ายวิชาการ และหัวหน้าหมวดวิชาของกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในส่วนภูมิภาค พบว่า กรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียน ผู้ช่วยบริหารฝ่ายวิชาการและหัวหน้าหมวดวิชา ส่วนใหญ่มีวุฒิปริญญาตรี กรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 35-44 ปี ส่วนผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้าหมวดวิชาส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 25-34 ปี กรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนส่วนใหญ่มีอายุราชการระหว่าง 16-20 ปี ส่วนผู้ช่วยบริหารฝ่ายวิชาการและหัวหน้าหมวดวิชาส่วนใหญ่มีอายุราชการต่ำกว่า 6 ปี และกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้ง 3 กลุ่ม ส่วนใหญ่ดำรงตำแหน่งนั้น ๆ มาแล้วต่ำกว่า 6 ปีทุกกลุ่ม 2. จากการวิจัยถึงกระบวนการบริหารงานกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในส่วนภูมิภาค ปรากฏว่า กรรมการบริหารกลุ่มกลุ่มโรงเรียน ผู้ช่วยบริหารฝ่ายวิชาการ และหัวหน้าหมวดวิชา เห็นว่ากลุ่มโรงเรียนได้ปฏิบัติงานในกระบวนการบริหารในด้านการวางแผนงาน การมอบหมายงาน การประสานงาน ความร่วมมือ การรายงาน การติดตามและประเมินผลงาน การงบประมาณ อยู่ในเกณฑ์น้อยทุกเรื่อง 3. จากความคิดเห็นของกลุ่มประชากรทั้ง 3 เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรค สรุปได้ดังนี้ 3.1 ด้านการวางแผนงาน โรงเรียนอยู่ห่างไกลกันทำให้การประชุมลำบาก แผนงานไม่สอดคล้องกับระยะเวลาการปฏิบัติงานตามแผนของโรงเรียน ผู้ช่วยผู้บริหารและหัวหน้าหมวดวิชาไม่มีส่วนร่วมและรับรู้ แผนงานไม่สนองความต้องการของโรงเรียนขนาดเล็ก 3.2 ด้านการมอบหมายงาน ไม่มีการกระจายงาน มักจะมอบหมายให้โรงเรียนขนาดใหญ่ และมักทำกันในหมู่ผู้บริหาร ทำกันอย่างไม่มีขั้นตอน ไม่มอบหมายงานเป็นลายลักษณ์อักษร 3.3 ด้านการประสานงาน มีอุปสรรคเนื่องจากโรงเรียนอยู่ไกลกัน การคมนาคมไม่สะดวก เกิดความล่าช้า 3.4 ด้านความร่วมมือ ความร่วมมือมีน้อย โรงเรียนขนาดใหญ่ไม่ช่วยเหลือโรงเรียนขนาดเล็ก 3.5 ด้านการรายงาน ผลงานมีน้อยทำให้การรายงานน้อย และไม่สม่ำเสมอ ไม่มีการพิมพ์รายงานผลการตกลงในการประชุมให้ครู-อาจารย์ทราบ การรายงานมักไม่ตรงต่อความเป็นจริง 3.6 ด้านการติดตามและประเมินผล ไม่ค่อยมีการติดตามและประเมินผล ขาดบุคลากรที่ทำงานด้านนี้ ไม่นำผลที่ประเมินได้มาปรับปรุงแก้ไขการทำงาน 3.7 ด้านการงบประมาณ ได้รับงบประมาณน้อยเกินไป การเบิกจ่ายมีขั้นตอนยุ่งยาก

Share

COinS